B2B và B2C là gì? Phân biệt mô hình B2B và B2C
B2B là gì? B2C là gì? Sự khác nhau giữa 2 mô hình và loại hình kinh doanh nào đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến. Cùng SEOVIP tìm hiểu ở bài viết này nhé…
B2B là gì?
Khái niệm B2B
B2B là từ viết tắt của Business To Business. Dùng để chỉ hình thức giao dịch, kinh doanh trực tiếp giữa doanh nghiệp & doanh nghiệp. Nó bao gồm thương mại điện tử và giao dịch diễn ra trong thực tiễn. Từ tư vấn, báo giá đến việc lập hợp đồng, mua bán hàng hoá/ dịch vụ.
B2B cũng được sử dụng trong bối cảnh tiếp thị quảng cáo & kết hợp làm việc. Nhiều doanh nghiệp hiện tại sử dụng công cụ tiếp thị quảng cáo xã hội để kết nối với người tiêu dùng (B2C).
4 mô hình B2B phổ biến
Căn cứ theo hình thức và hoạt động kinh doanh, B2B được chia thành 4 mô hình như sau.
Mô hình B2B thiên về bên bán
Đây là loại mô hình thường gặp ở nước ta. Một công ty sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử & cung cấp những dịch vụ, hàng hóa cho bên thứ ba như công ty bán lẻ hoặc người sử dụng. Bởi vì thế loại hình này cung ứng các mặt hàng với số lượng từ vừa đến lớn.
Mô hình B2B thiên về bên mua
Loại hình này thì ít hơn vì phần nhiều đơn vị ở nước ta đều có ý định bán mặt hàng của mình cho công ty đối tác. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. Các tổ chức bán hàng sẽ vào vai trò chính trong việc nhập các mặt hàng từ phía nhà sản xuất. Kế tiếp những nơi bán khác sẽ truy cập vào web để báo giá cũng như phân phối mặt hàng nói chung.
Mô hình B2B trung gian
Mô hình này với vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua sàn thương nghiệp điện tử, bạn sẽ thấy loại hình này rất phổ biến ở nước ta. Với những cái tên nổi tiếng như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo...
>> 70+ tính năng nên có của website thương mại điện tử
Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác
Mô hình này cũng giống như B2B trung gian. Nhưng có tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Thường được hiển thị dưới dạng các sàn điện tử như: e-markets, e-marketplaces, internet exchanges…
B2C là gì?
B2C là 1 loại hình kinh doanh, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử. B2C là từ viết tắt của Business To Consumer, có nghĩa là kinh doanh cho đối tượng khách hàng là người tiêu dùng.
B2C là thuật ngữ diễn đạt thoả thuận giữa các tổ chức với người tiêu dùng. Đó là quá trình bán hàng hoá và dịch vụ trực tiếp giữa các người tiêu dùng với doanh nghiệp. Hầu hết những tổ chức bán trực tiếp cho người tiêu dùng rất có thể được gọi là các doanh nghiệp B2C.
Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C
Theo các khái niệm của hai mô hình kinh doanh ở trên. Bạn đã biết được sự khác nhau cơ bản. Vậy đâu là sự khác nhau chuyên sâu, cùng xem các phân tích sau.
Tốc độ
Thời hạn của một đơn hàng theo loại hình B2C thường diễn ra gấp rút, với công đoạn mua hàng cực kỳ đơn giản. Như B2B yêu cầu tổ chức phải theo đuổi trong một thời gian dài và cần giữ gìn sự tin tưởng, cam kết với khách hàng là những công ty.
Vì vậy, điều quan trọng của doanh nghiệp theo mô hình B2C là thời hạn cho 1 giao dịch phải càng nhanh càng tốt. Tương tự với mô hình B2B, các đơn vị không nhất thiết phải chốt deals trong thời gian ngắn. Mà là nuôi dưỡng sự tin tưởng của các doanh nghiệp đối tác.
Người ra quyết định
Đối với B2C, người ra quyết định mua sắm hàng chỉ có 2 người. Trái lại, B2B có cả một tổ chức quyết định triển khai mua sắm hàng cho một đơn hàng.
Đầu mối kinh doanh
Các doanh nghiệp B2C có thể tiếp cận số lượng lớn dữ liệu khách hàng để thu về các giao dịch tốt. Với B2B thì sẽ khó khăn hơn. Thường thì việc thu thập các giao dịch cho loại hình B2B, đòi hỏi người đó phải có kinh nghiệm, kỹ năng và mối quan hệ xã hội nhất định.
>> Xem 10 ý tưởng kinh doanh online Hot nhất hiện nay
Giá trị mỗi giao dịch
Giá trị của một đơn hàng B2C sẽ thấp hơn giá trị của một đơn hàng B2B. Đương nhiên, một đơn hàng B2B đòi hỏi một tổ chức phải bỏ nhiều công sức, thời gian hơn.
Mặc dù vậy, tính trên tổng thể thì tổng giá trị của những đơn hàng B2C vẫn lớn hơn tổng giá trị trị của những đơn hàng B2B. Vì lượng khách hàng của B2C lớn hơn B2C rất nhiều.
Số lượng nhà cung cấp
Những đơn hàng B2C thường diễn ra nhanh chóng. Hàng hóa thường hướng đến đối tượng là khách hàng đại chúng, yêu cầu ít sự cá nhân hóa hơn. Khách hàng trong những giao dịch B2B yêu cầu sản phẩm phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của công ty. Vì vậy, số lượng nhà cung ứng của loại hình B2C nhiều hơn trên thị trường thương nghiệp điện tử và quy trình mua hàng của B2C cũng đơn giản hơn B2B.
Qua bài viết trên, SEOVIP đã chia sẻ khái niệm B2B và B2C là gì, cách phân biệt 2 mô hình kinh doanh này. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn.
Tác giả
Mr. Tài - SEOVIP