Công việc nào cũng cần được đánh giá hiệu quả sau quá trình thực hiện và Content Marketing cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Tùy vào mỗi Platform mà Content Marketing sẽ có các cách đánh giá khác nhau, tuy nhiên chúng đều được xây dựng dựa trên yếu tố căn bản là: Lượt xem, Lượt tương tác, Lượt click và số lượng người đăng ký để lại thông tin.

Vậy làm thế nào để một bài viết đảm bảo được hiệu quả sau quá trình thực hiện và cho ra kết quả như mong đợi. Bài viết dưới đây mình xin chia sẻ đến các bạn 10 mẹo hay để bài content đạt 1 triệu lượt xem.

1. Xây dựng hình ảnh

Hình ảnh xây dựng theo hình thức Article - Dạng thức bài viết được xem là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn làm nên thành công của một bài content marketing.

Kỹ thuật viết bài chất lượng

Cũng giống như khách hàng của mình, trong thời đại ngày nay bạn lúc nào cũng vội vàng để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Đây cũng chính là lí do mà người dùng đang ngày càng trở nên lười đọc hơn trước các bài viết quá dài.

Do đó, để xây dựng một bài viết hay, ngoài nội dung về mặt câu chữ hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cũng giống như việc đánh giá hiệu quả của một bài content marketing, ở mỗi platform bạn cũng sẽ xây dựng hình ảnh ở một yêu cầu khác nhau, như:

  • Chất lượng: Có làm cho quá trình tải trang trở nên chậm chạp hay không?
  • Kích thước: Hình ảnh có full màn hình hay không?
  • Nội dung: Nội dung hình ảnh có phù hợp với bài viết?
  • Nhận diện thương hiệu: Hình ảnh có mang dấu ấn thương hiệu?
  • Tên hình ảnh: Hình ảnh đã được đặt tên phù hợp?

Khi thiết kế hình ảnh hoặc tìm kiếm nội dung cho hình ảnh bạn cần đặt ra những câu hỏi đó để đảm bảo kể cả khi người đọc không cần đọc kỹ bài viết thì vẫn hiểu được thông điệp mà người viết muốn truyền tải.

Có 2 công cụ tự thiết kế hình ảnh rất thú vị mà bạn có thể tham khảo thêm là:

  • Canva.com
  • Uplevo.com

2. Content Calendar - Quản trị nội dung một cách hiệu quả

Thời gian truy cập của người dùng cũng được phân chia rất cụ thể cho các platform tương tự cho cả kênh social hoặc website. Sau khi lên kế hoạch cho bài viết, thực hiện bài viết, Content Calendar là công việc mà bạn không nên bỏ qua.

Lên lịch trước cho bài viết

Như mình có biết thì trước đây khi làm với các agency hầu như mình sẽ sắp xếp công việc theo kiểu ưu tiên cho nội dung nào có khối lượng công việc quá tải hoặc cần gấp rút sẽ làm trước trong ngày, công việc nào dễ hơn sẽ ưu tiên làm vào cuối ngày.

Tuy nhiên, việc làm này thực sự chưa mang đến hiệu quả cao, mặc dù việc sắp xếp thời gian cho công việc để hoàn thành trong ngày khá ổn. Cũng giống như social mà đặc biệt là Facebook việc tiếp cận với người dùng được đo lường rất cụ thể. Do đó, bạn có thể lên bài theo lịch trình mà mình sắp xếp.

Riêng ở website, việc này chưa thực sự phổ biến. Bạn có thể thử qua cách làm này để đo lường lại sự hiệu quả và triển khai sao cho phù hợp.

  • Nghiên cứu thời gian truy cập người dùng: Analytics (Website) hoặc công cụ đăng (Facebook)
  • Lên bài viết phù hợp với khung giờ.

3. Cách quảng bá nội dung đến với khách hàng

Đây là một số cách quảng bá nội dung đến với khách hàng dựa trên những chia sẻ của anh Nguyễn Thành Long - Giám đốc Học viện Marketing Cốc Cốc mà mình tổng hợp lại.

Quảng bá nội dung đến với khách hàng

- Quảng bá đến khách hàng trên Social Media

Trên các kênh Social Media các bạn có thể các nguyên tắc 70/20/10, như thế nào là nguyên tắc 70/20/10? đó là:

  • 70% nội dung hữu ích: Không liên quan trực tiếp đến sản phẩm dịch vụ nhưng có nội dung tư vấn cho khách hàng, chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục khách hàng.
  • 20% nội dung chia sẻ từ đối tác, khách hàng: Kênh khác từ đối tác hoặc khách hàng.
  • 10% nội dung bán hàng: Đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi ở 10% này.

- Quảng bá nội dung đến khách hàng qua email marketing

Cũng đóng vai trò quan trọng không kém những kênh marketing khác, do đó nội dung của email marketing phải được trau chuốt, chú trọng để không biến nó thành công cụ spam đối với khách hàng. Do đó, bạn phải nắm những yêu cầu cơ bản về nội dung email marketing như:

  • Thiết kế kịch bản email: Cho những nhóm khách hàng khác nhau, dựa vào hành trình mua hàng của khách hàng. Ví dụ các nhóm khách hàng: đăng ký thành viên, nhóm khách hàng đã mua hàng,...
  • Chọn email tương tác với người dùng dễ dàng như: Plain text, HTMI Mail,..
  • Email marketing dạng landing page: Tối ưu hóa bài viết để thúc đẩy hành động của khách hàng vào nội dung mà bạn mong muốn khách hàng tìm kiếm.

Ngoài ra, tiêu đề email đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là nơi khách hàng tiếp xúc đầu tiên. Làm thế nào để tiêu đề đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể sử dụng A/B Testing đó là bạn viết nhiều tiêu đề khác nhau và chọn ra phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, thiết kế một email marketing thân thiện với thiết bị di động cũng tạo ra được hiệu quả tốt cho một chiến dịch email marketing.

- Quảng bá nội dung đến khách hàng sử dụng KOLs - Influencers

KOLs hay còn gọi là Key Opinion Leaders, đây là tập những người ở trên mạng xã hội, có rất nhiều kết nối bạn bè và họ gây ảnh hưởng được với cộng đồng, bạn bè của họ. Mỗi bài post của họ, mỗi content họ đưa lên facebook thường có rất nhiều lượt chia sẻ, comment, yêu thích ở trên đó.

Do đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn kênh này để phát tán nội dung của mình.

Để phát tán nội dung này bạn cần phải hiểu được Influencers ở đây không chỉ là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng mà có thể là những người bình thường nhưng có hiểu biết rộng, thường xuyên chia sẻ các thông tin chuyên môn hữu ích, được nhiều người biết đến.

Vì vậy, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần xác định được: Đâu là khách hàng tiềm năng của mình, những influencers có sức ảnh hưởng. Sau đó, bạn có thể tặng hoặc cho họ dùng thử sản phẩm và khuyến khích họ chia sẻ thông tin lên trang mạng xã hội với họ. Ngoài ra, hãy thường xuyên tạo event và liên kết với các influencers để tạo ra content hiệu quả.

- Quảng cáo với hình thức Pay Per Click - PPC

Một nguồn thông tin marketing nữa mà bạn có thể ứng dụng đó là PPC, còn được gọi là Pay Per Click - Trả tiền theo lượt click.

PPC thường có ở các kênh máy tìm kiếm như Cốc Cốc, Google, Yahoo, Bing - Đây là những kênh tìm kiếm có từ khóa. PPC còn có ở các Ads Nextwork, Facebook. Lưu ý, đối với việc phát tán nội dung với PPC, viết và sáng tạo rất quan trọng trong quảng cáo từ khóa. Trong khi đó với các kênh như Ads Nextwork hay Facebook thì thiết kế, banner lại đóng vai trò quan trọng rất nhiều.

Vì vậy, việc nghiên cứu kỹ các kênh PPC là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn phát tán nội dung của mình tại đây.

4. Xây dựng chân dung khách hàng

Để truyền thông nội dung đến với khách hàng một cách hiệu quả thì việc xây dựng chân dung khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Xây dựng chân dung khách hàng một cách hoàn chỉnh

Để xây dựng chân dung khách hàng bạn cần đến 2 bước:

Bước 1: Research

Có rất nhiều cách để bạn nghiên cứu khách hàng của mình như

- Dựa trên nguồn khách hàng đã có: Bạn có thể hỏi họ, phỏng vấn họ về những nội dung mà họ quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

- Tạo những bảng câu hỏi, khảo sát trên website, social

- Hỏi những nhân viên kinh doanh của mình

- Phỏng vấn khách hàng tiềm năng: Là những người mà bạn nghĩ là họ có khả năng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ  của mình về sau này.

Để làm việc này bạn luôn đặt ra 4 câu hỏi: Who - What - Why - How.

Bước 2: Vẽ lại chân dung khách hàng

Sau khi nghiên cứu về chân dung khách hàng của mình, bạn cần vẽ lại chân dung khách hàng một cách cụ thể nhất để truyền thông nội dung đến đúng đối tượng khách hàng.

5. Tạo ra một bài viết thân thiện với người dùng

Tối ưu hóa các công cụ like, share, comment trên chính bài viết cả bạn để giúp khách hàng dễ dàng action đến các hành động mà bạn mong muốn.

Tạo ra một bài viết thân thiện với người dùng

Thân thiện với người dùng không đồng nghĩa với việc là bạn khiến bạn viết của mình trở nên "lố bịch" nhằm thúc đẩy hành động khách hàng trong khi không tạo ra một nội dung chất lượng. Khiến khách hàng có thể để lại hành động là việc không hề đơn giản. Tuy nhiên, đưa ra các công cụ hỗ trợ này một cách thuận tiện nhất sẽ giúp khách hàng dễ dàng tương tác hơn khi có nhu cầu.

Đây cũng chính là cách viral thông tin đến khách hàng một cách hiệu quả nhất, bởi viral thông qua người dùng là viral rộng rãi, đặc biệt là trên các kênh social media.

Trên đây chỉ là một vài tips nhỏ mà mình đúc kết, học hỏi và tham khảo được từ chính kinh nghiệm của mình cũng như các nguồn khác nhau. Nếu bạn có thêm những bình luận và chia sẻ nào mời bạn comment vào bài viết bên dưới để tôi hoàn thiện nó tốt hơn.

Theo Ms.Huyền - SEOViP 

10 mẹo “Nhỏ mà có Võ” để bài content đạt 1 triệu lượt xem
5 (3) Đánh giá