Không chỉ có các bạn sinh viên và mà còn rất nhiều bạn luôn tự hỏi rằng: Liệu nên chọn Client hay Agency để làm việc, bắt đầu một sự nghiệp hay có những trải nghiệm thú vị.

Vẫn luôn được "Chiều chuộng""Lên ngôi" hơn so với Agency, Client luôn tự hào là định vị được mình rõ nét hơn, lương cao hơn (Mặc dù chưa có thống kê nào phán ánh chính xác việc này). Tuy nhiên, cũng không thể nào phủ nhận sự thật này. Vì Client là được làm việc ở một công ty lớn hơn, có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn, Sang chảnh hơn. Đơn giản, bản chất Client nói còn Agency là làm mà, đó cũng chính là lí do Agency vẫn xem Client là "Chúa trời" trong bức tranh biếm họa của mình.

Chọn acency hay Client

Có thể nói, Client và Agency là hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Khi mà bạn có kinh nghiệm thực sự dày dặn và tố chất đầy bản lĩnh lại chưa chắc phù hợp với bên kia. Tôi vẫn thường nói đùa là "Ngược chiều vun vút".

Cũng giống như một vài bạn khác, trước khi bước ra thế giới đầy sóng gió tôi từng làm việc cho các Agency, tất nhiên công việc của tôi không nhiều, đậm sâu và máu lửa như nhiều lớp đàn anh đàn chị đi trước. Hoạt động trong Agency tôi nhận ra, ngoài làm hài lòng của các lớp anh chị trong cùng một Agency, tôi còn phải chiều lòng luôn cả các Client bên ngoài, thứ mà các Agency gọi là Chúa trời.

Và tất nhiên mặc dù gặp rất nhiều áp lực ở Agency tôi vẫn thấy quý nó vì thực ra mà nói Agency, "ai lỡ yêu rồi cũng khó mà bỏ". Tại Agency bạn nhận ra, mình có khả năng làm việc với áp lực cao, làm quen với ít nhất là vài chục cái Brand là chuyện bình thường.

Nếu như bạn đang muốn tìm kiếm cho mình một chỗ dấn thân trước khi đứng độc lập, tự trải nghiệm thì không đâu bằng Agency. Tôi xin cam đoan với các bạn.

Đơn giản, nếu muốn vào Client vốn dĩ không hề đơn giản, mặc dù ở một công ty nho nhỏ, thực hiện một vài chiến dịch marketing với vài trăm triệu trong một năm, cũng được gọi là "Client" nhưng nếu muốn đo lường những trải nghiệm, học hỏi thì không đâu bằng Agency. Sau đó muốn tìm đến Client thì hãy bước tới.

Làm Client không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt là ở Client lớn, to tướng. Bên Client luôn tìm kiếm và tuyển dụng những người có kinh nghiệm vào làm việc độc lập được ngay, không cần vào thực tập hay trải nghiệm, không dủ giỏi sẽ bị đào thải rất nhanh.

Agency và Client khác nhau như thế nào? 

Client quyền lực hơn, làm việc với nhiều đối tác hơn, quản lý và tầm nhìn rộng hơn, phải biết cả trade, sales, quảng cáo, media, PR,... nhưng gánh áp lực kinh doanh cũng không kém. Agency thì mạnh hợn, đi sâu hơn vào mảng truyền thông, cool hơn, sáng tạo hơn, nhưng lại không quyết định được việc mình làm.

Chọn Agency hay Client

Có thể nói, mỗi môi trường là một thử thách riêng mà muốn đạt được một thành công nào đó bạn phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Agency có nghĩa là "làm dâu trăm họ" do đó nếu đặt cái tôi của mình vào các chương trình truyền thông thì sẽ chẳng bao giờ bạn hoàn thành một kế hoạch đúng hạn. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc Agency áp đặt bạn vào tất cả các chương trình truyền thông, thiết kế quảng cáo, chặt đứt ý tưởng sáng tạo của họ. Hãy đảo bảo mang đến một sản phẩm tốt nhất, phù hợp với yêu cầu của Agency hoặc không, bạn phải thuyết phục họ đồng ý với ý tưởng và cách làm của mình.

Đã xác định làm ở Agency có nghĩa là bạn phải đặt mình vào vị trí "đói khát và vụng dại". Người làm Marketing nói chung hay Agency nói riêng phải thật "đói khát" để luôn học, luôn hỏi, luôn làm mới chính mình, "vụng dại" để luôn tò mò, luôn mở rộng đầu óc và tấm lòng.

Và thương hiệu của Agency đều được xây dựng bởi con người, vì vậy những người đứng đầu mỗi Agency đều phải hiểu rất rõ những giá trị và tiêu chuẩn của agency mà mình đang đại diện.

Ngoài ra, Agency luôn phải đặt ra cho mình những thách thức và nỗ lực không ngừng. Tại Client, nếu các chiến dịch marketing không thành công ở lần thứ nhất bạn có thể khắc phục ở lần thứ hai hoặc thứ ba. Tuy nhiên, đã xác định thực hiện bất cứ một chiến dịch nào nếu đang làm tại Agency bạn cần phải hiểu rằng: Chiến lược truyền thông của bạn có thể tốt nhưng nếu không mang lại doanh số thì hãy cẩn thận vì bạn có thể mất khách hàng như chơi.

Và sẽ đến lúc bạn nhận ra, nếu đã và đang làm việc trong một Agency việc dấn thân vào Client là chuyện không khó nhưng để làm chuyện ngược lại thì quả là không dễ dàng. Đó cũng chính là lí do tại sao tôi gọi Agency và Client là "Ngược chiều vun vút".

Chúc các bạn có những lựa chọn thích hợp cho mình khi muốn dấn thân vào 2 con đường này nhé.

Bạn có thể xem các bài viết Marketing khác của tôi tại đây.

Theo Ms.Huyen - SEOViP

5/5 - (1 bình chọn)