7 YẾU TỐ làm cho content của Bạn “GOING VIRAL”
Bạn có thắc mắc vì sao có những content, những câu chuyện vừa ra mắt đã có thể viral ngay lập tức và trở thành những cơn sóng trên mạng xã hội không? Và vì sao bạn cũng có những bài viết hay, xuất sắc nhưng không đủ để “go viral” giống như của họ?
Một bài viết hay không có nghĩa nó là một Viral content và sẽ lập tức tạo ra những côn virus lây lan nhanh chóng trên mạng xã hội. Một bài viết để có thể trở nên viral và được mọi người yêu thích, chia sẻ, cần phải có những yếu tố, tiêu chí nhất định.
Vậy YẾU TỐ NÀO sẽ giúp bài viết của bạn trở thành viral content.
7 ĐIỀU CẦN CÓ tạo ra một Viral Content
Khơi gợi cảm xúc
Nguyên nhân khiến mọi người yêu thích và chia sẻ một bài viết trên mạng xã hội, chính là bài viết đó đã khơi gợi trong họ những cảm xúc, tâm lý, tình cảm và họ mong muốn chia sẻ những quan niệm, cái nhìn và những kỉ niệm xung quanh content đó. Cảm xúc khơi gợi trong content rất đa dạng, đó có thể là cảm xúc tích cực hay tiêu cực như sự sợ hãi, phấn khích hay thích thú.
Để tạo ra được điều này, hãy thổi hồn vào bài viết của bạn bằng những câu chuyện thú vị, phép ẩn dụ hay là tính từ gây cảm xúc.
Nội dung thiết thực
Những content mang nội dung hữu ích, thiết thực thường được chia sẻ nhiều hơn những nội dung nào khác. Đa phần đối tượng sử dụng mạng xã hội hiện nay là những người trẻ tuổi, họ là những người được tiếp xúc với nền tri thức hiện đại, luôn có mong muốn được học hỏi và chia sẻ những kiến thức hữu ích. Và chia sẻ những thông tin thiết thực cũng là cách họ tự phát triển bản thân và trao đổi xã hội (có qua có lại, cho – nhận, hay chia sẻ kiến thức).
Để content của bạn dễ trở nên viral hơn, hãy tạo ra những content mang ý nghĩa thực tế, có ích và giúp cho người đọc của bạn các “bí kíp” hay các “mẹo” mà họ có thể áp dụng ngay vào cuộc sống của mình!
Dễ đọc, dễ hiểu
Viral tốt cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng người đọc, mọi người có thể đọc và hiểu ngay content mà không cần suy nghĩ gì phức tạp. Nếu Bạn có một bài viết hay nhưng được viết bằng ngôn ngữ hàn lâm, khó hiểu, tất nhiên đối tượng đọc bài viết này cũng thu hẹp phạm vị lại.
Để có những content dễ hiểu, dễ đọc, dễ tiếp cận người dùng, hãy thay thế những từ, cụm từ hay câu cú quá hàn lâm và phức tạp bằng những từ hay cấu trúc phổ biến và quen thuộc, khi đó nhiều người sẽ đọc bài viết của bạn hơn.
Tiêu đề ấn tượng
Không cần nói quá nhiều, hầu như ai cũng hiểu được vai trò quan trọng của tiêu đề trong một bài viết. Để bài viết có thể “go viral”, bai viết của bạn cần có một tiêu đề thu hút nhiều lượt click và đủ hấp dẫn để giữ người viết ở lại đọc hết content.
Để tạo ra một tiêu đề quyền năng, ấn tượng, bạn cần phải sử dụng những từ ngữ đủ “đắt” và sắc bén, phải gợi được cảm xúc và sự chú ý của người đọc.
Hãy suy nghĩ ra ít nhất 7 – 10 tiêu đề cho một bài viết, đưa các từ ngữ “quyền năng” vào, sắp xếp lại cấu trúc, đơn giản hóa rồi thu hẹp lại các tiêu đề nhằm chọn được tiêu đề hay nhất và thích hợp nhất cho bài biết.
Tạo niềm tin
Người khác chia sẻ những gì bạn viết đồng nghĩa rằng họ tin tưởng bạn và bạn cũng tin những gì bạn viết ra là đúng. Chính vì vậy tạo niềm tin trong những bài viết của bạn cũng rất cần thiết.
Một số cách bạn có thể dùng như trích lời các chuyên gia trong lĩnh vực của mình hoặc trích dẫn các số liệu, thống kê và nguồn đáng tin cậy, hoặc bạn cũng có thể chia sẻ những câu chuyện của bản thân mà bạn đã từng trải nghiệm để xây dựng, kết nối và tạo sự đồng cảm với người đọc.
Trực quan sinh động
Càng dễ đọc, dễ nhìn, trực quan sinh động thì bài viết sẽ được chia sẻ với càng nhiều người. Hãy tạo ra những sự đồng nhất, ấn tượng thông qua hình ảnh, font, size và bố cục.
Đừng bao giờ xem nhẹ khả năng tiếp cận và hiệu ứng hình ảnh, đồng thời tránh xa các ảnh stock “rẻ tiền” và bố cục bài lộn xộn nhé!
Thời gian đăng bài
Yếu tố cuối cùng tưởng như không quan trọng nhưng rất cần cân nhắc, đó là thời gian đã bài. Thời gian đăng bài phù hợp sẽ thu được lượng tương tác cao hơn và tất nhiên, cũng dễ viral hơn.
Trên đây là 7 yếu tố quan trọng là nền tảng cho bài viết của bạn có thể trở nên viral trên mạng xã hội. Tất nhiên, không phải bài viết nào cũng có thể lan truyền và đạt hiệu ứng như mong đợi. Nhưng một bài viết đảm bảo được các yếu tố trên, chắc chắn sẽ nhận được sự yêu thích từ người đọc.