Thiết kế web chuẩn SEO là gì?
Với xu hướng phát triển internet như hiện tại, sự ra đời của web chuẩn seo như một nhu cầu thiết yếu. Giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đồng thời có cơ hội bứt phá doanh thu, định vị thương hiệu hơn.
Vậy, thiết kế web chuẩn SEO là gì? Tiêu chí thiết kế web chuẩn SEO như thế nào? Cùng SEOViP tìm hiểu ngay sau đây.
Thiết Web chuẩn SEO là gì?
Thiết kế Web chuẩn SEO là quá trình tạo nên trang web đáp ứng các yêu cầu về cấu hình và tính năng, giúp google có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được website đó.
Nếu bạn sở hữu website có giao diện đẹp mắt, thu hút, nội dung tốt thì nó chưa đủ để gọi là chuẩn SEO. Thực tế, còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm khi thiết kế web chuẩn SEO. Không chỉ làm tốt các yếu tố bên ngoài mà cần phải tối ưu các yếu tố bên trong của trang web.
Tại sao phải thiết kế website chuẩn SEO?
Tại sao phải thiết kế web chuẩn SEO là thắc mắc của nhiều người. Có thể nói, khi có web chuẩn SEO sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp như sau:
Tăng Organic Traffic vào website
Thiết kế web chuẩn SEO giúp tăng traffic cho website mà không cần phải trả phí. Hay nói cách khác là tăng lượng truy cập tự nhiên cho trang web. Bởi khi trang web chuẩn SEO sẽ có cơ hội nằm trên top cao trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm của google.
Chính vì thế, mà thu hút được nhiều lượt click của người dùng hơn. Vì mọi người thường có xu hướng truy cập vào các trang web nằm ở top 1 – 10, nên việc có trang web chuẩn SEO là vô cùng quan trọng.
Có thể bạn quan tâm: TOP 5 cách tăng traffic cho website đơn giản, hiệu quả
Website thân thiện hơn với người dùng
Thiết kế web chuẩn SEO sẽ không chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm mà còn hướng đến nhu cầu của người dùng.
Khi bạn có web chuẩn SEO sẽ giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Giảm tỷ lệ thoát trang, từ đó, được google đánh giá cao hơn trong xếp hạng. Bên cạnh đó, giúp tăng tương tác với khách hàng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web.
Thiết kế web chuẩn SEO gia tăng uy tín cho thương hiệu và tiết kiệm chi phí
Việc trang web của bạn xuất hiện trên top đầu của trang tìm kiếm giúp cho nhiều người tin tưởng hơn. Điều này có thể là yếu tố để khách hàng quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ của bạn. Hơn nữa, với tần suất xuất hiện đều đặn trên top cao sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận, ghi nhớ được thương hiệu của bạn.
Sở hữu web chuẩn SEO sẽ thúc đẩy lượng traffic tăng mà không cần phải quảng cáo. Nhờ vậy, có tiết kiệm được chi phí quảng bá cho bạn.
Tham khảo: Thiết kế website chuẩn SEO trọn gói, lên top Google
Tối ưu website chuẩn SEO trên thiết bị di động
Khi có web chuẩn SEO thì có nghĩa sẽ được tối ưu cả trên thiết bị di động. Đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Hạn chế tình trạng chữ bị quá lớn, hình ảnh chiếm hết không gian màn hình và không có tính trạng phải kéo màn hình sang phải để đọc được hết nội dung,... từ đó, giúp khách hàng tiếp cận bạn dễ dàng hơn.
Hiện nay, số lượng người truy cập internet bằng điện thoại rất nhiều, vì thế thiết kế web chuẩn SEO để tối ưu được trải nghiệm trên thiết bị di động.
Các tiêu chuẩn thiết kế web chuẩn SEO phổ biến
Chú ý các tiêu chuẩn dưới đây, sẽ phần nào giúp bạn đánh giá được trang web của mình có chuẩn SEO hay không.
Code
Cách để có web chuẩn SEO thì bạn nên tối ưu mã Code. Đây được xem là yếu tố quan trọng với SEO.
Google sẽ đọc nội dung Source Code của bạn để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì. Do vậy, bạn cần tối ưu các phần sau:
Title Tag
Title Tag là phần quan trọng nhất trong bất kỳ trang web nào cũng có. Ở mỗi trang sẽ có title tag khác nhau. Bạn có thể xem Title tag của bất kỳ trang web nào bằng cách nhấn “Ctrl+U”, lúc này, bạn sẽ nhìn thấy Source Code của Title Tag.
Meta Description
Meta description là thẻ mô tả cho google, là một phần không thể thiếu trong bất kỳ website nào. Source Code của Meta Description sẽ có hình như dưới đây:
H1 Heading Tag
Tương tự, mỗi bài viết luôn cần tiêu đề, Source Code của tiêu đề đoạn có mẫu như dưới đây:
Internal Link và Anchor Text
Trang web chuẩn SEO thì phải có thêm các Internal Link và Anchor Text vào bài viết để kết nối các nội dung, gia tăng độ uy tín của trang web với Google. Code của Internal Link và Anchor Text sẽ có mẫu như thế này:
Đây là một vài dạng code của các phần quan trọng trong một bài viết. Ngoài ra, còn có thêm nhiều code khác.
Titles và Descriptions độc nhất cho tất cả các trang
Trên thực tế, ở mỗi trang web sẽ có một tiêu đề và một mô tả duy nhất. Các Titles chứa khoảng 60 – 65 ký tự, Meta Descriptions thường có khoảng 150 ký tự.
Navigation
Navigation hiểu đơn giản là quá trình liên kết các trang nội bộ với nhau. Việc điều hướng trang rất quan trọng, giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề liên quan đến trang mà họ đang truy cập.
Trên thực tế, hầu hết các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, trang này thường là trang có tần suất truy cập nhiều nhất trên trang web và là nơi bắt đầu để điều hướng về các chủ đề liên quan cho nhiều khách truy cập.
URL rõ ràng – URLs
Các Permanent Links (URL của trang web) được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang. Bạn nên đặt URL ngắn gọn, đúng trọng tâm và có từ khóa cần lên top.
Tốc độ tải nhanh
Thông thường, người dùng sẽ có xu hướng thoát trang khi quá 5s mà chưa load được trang. Như vậy, để có web chuẩn SEO, bạn cần phải tối ưu tốc độ tải trang, tốt nhất là dưới 3s.
Được biết, các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO. Từ đó, có lợi trong việc xếp hạng hơn so với các trang web tải chậm hơn. Đặc biệt chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác người dùng hơn.
Content độc đáo
Nội dung được xem là yếu tố cốt lõi của trang web. Bạn nên tối ưu content chuẩn SEO, đảm bảo mang lại giá trị thông tin bổ ích cho người đọc.
Đặc biệt, không copy nội dung của trang web khác, vì có thể nó sẽ không được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
>>> Tham khảo: 7 YẾU TỐ làm cho content của Bạn “GOING VIRAL”
Chứa các hình ảnh chuẩn SEO
Không thể bỏ qua hình ảnh chuẩn SEO trên các bài viết.
Hình ảnh, là một trong những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO, giúp cho nội dung của bạn thú vị và dễ đọc hơn. Đồng thời, nhằm giúp nội dung được trực quan, dễ tiếp cận với người dùng hơn.
Cần chú ý tối ưu hóa kích thước hình ảnh và nên đặt tên và sử dụng ALT text cho hình ảnh.
Có thể bạn quan tâm: 70+ tính năng nên có của website thương mại điện tử
Bố cục trang rõ ràng thống nhất
Một trang web chuẩn SEO thường có các yếu tố sau:
- Header
- Breadcrumb Menu
- Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)
- Văn bản được định dạng tốt, được tách thành những đoạn ngắn với Subheadings
- Thông tin tác giả
- Footer
Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp robots.txt
XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc của một website khi nó thu thập thông tin, giúp biết được tất cả các trang mà tồn tại trên trang web của bạn và tần suất cập nhật.
>>> Xem thêm: Sitemap là gì? Các tạo sitemap cho website đơn giản
Nếu bạn có một số trang không muốn Google submit bạn có thể sử dụng tệp robots.txt. Khi đó, nó sẽ báo cho Google các bot biết trang nào không cần index.
Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI
Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Biết được cách bố trí các tính năng một cách khoa học, hợp lý theo hành vi của khách hàng để đáp ứng được các nhu cầu của họ trên trang web.
Một trang web chuẩn SEO nên có giao diện dễ sử dụng. Thiết kế tập trung vào cách mà sản phẩm xuất hiện đến người dùng như:
- Nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết,
- Icon kêu gọi hành động trên Landing Page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới,....
Đặc biệt, nếu như bạn muốn một website chuẩn SEO thì UX – UI là kỹ thuật không thể thiếu.
Như vậy, việc thiết kế web chuẩn SEO là vô cùng quan trọng. Một trang web chuẩn SEO sở hữu các tính năng và đặc điểm nhất định để giúp nó đạt được thứ hạng tốt hơn trong Serps. Đặc biệt, thiết kế web chuẩn SEO sẽ nhận thêm được nhiều Organic Traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.
>>> Tham khảo: Khoá học Thiết kế Website Chuẩn SEO, chuyên nghiệp
Tác giả: Duyên - SEOViP