Viết bài bán hàng không phải là một thử thách dễ dàng đối với những content writer. Làm thế nào để bài viết có thể tạo được sự chú ý đối với những khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề “đau đầu” mà mọi người cần phải suy nghĩ.

Nếu Bạn là một content writer đã từng viết hoặc tìm hiểu về bài viết bán hàng, chắc chắn Bạn đã từng nghe về AIDA - công thức “vàng” tạo nên những content đỉnh cao. Vậy bài viết bán hàng theo công thức AIDA có điều gì đặc biệt? Nó thu hút người tiêu dùng bằng cách nào?

AIDA là gì ?

AIDA (Attention - Interest - Desire - Action) là công thức viết bài bán hàng được cho là hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện tại. Không ít các content writer đã sử dụng công thức này và đem lại những cải thiện đáng kể trong kinh doanh. 

AIDA được xem là công thức được xây dựng với mục đích "hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định" với 4 bước chính để thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết: Attention: Gây chú ý - Interest: Tạo sự thích thú - Desire: Khơi gợi mong muốn - Action: Kêu gọi hành động.

>>> Xem thêm: 5 Bí quyết định vị nội dung trong tâm trí khách hàng

Quy trình viết bài bán hàng theo công thức AIDA

Attention: Gây sự chú ý

Đây là phần đầu tiên và cũng là phần quan trọng nhất trong quy trình viết bài bán hàng. Để khách hàng thấy và đọc được bài viết của bạn giữa hàng trăm bài viết mỗi ngày, đầu tiên Bạn cần phải gây được sự chú ý với người đọc. Để tạo sự chú ý trong bài viết của mình, Bạn có thể sử dụng các phép so sánh, lặp lại, một câu nói vui, … để thu hút sự chú ý của người khác. Một người chỉ dừng lại ở bài viết của Bạn chỉ khi Bạn tạo được ấn tượng đủ để người ta muốn đọc, muốn tìm hiểu.

Interest: Tạo sự thích thú

Quảng cáo của Bạn có thành công hay không một phần không nhỏ cũng nằm ở bước này. Bạn cần nếu nên những vấn đề, những thắc mắc, những mối quan tâm đúng với “suy nghĩ” của đối phương. Nói một cách đơn giản, khách hàng sẽ không đọc bài của bạn nếu nó không quyết được vấn đề của họ.

Bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về những “insight” của khách hàng - những vấn đề mà đối tượng khách hàng của Bạn đang quan tâm, đang mong muốn, đang thắc mắc. Chỉ khi đó, Bạn mới có thể nêu đúng được điều mà khiến khách hàng của Bạn thích thú.

Desire: Khơi gợi những khát khao, mong muốn

Trong phần này, Bạn sẽ nói về sản phẩm/ dịch vụ của Bạn sẽ giúp cho Khách hàng những gì, đáp ứng những mong muốn nào của họ. Hãy nói rằng Bạn sẽ giúp ích cho họ như thế này để giải quyết vấn đề nhanh chóng hay thỏa mãn nhu cầu nào đó của họ.

Action - Kêu gọi hành động

Mọi bài viết bán hàng cũng trở nên vô nghĩa nếu như Bạn không có lời kêu gọi hành động. Nếu không có lời kêu gọi hành động, Khách hàng cũng không hiểu rõ mục đích bài viết cuả Bạn dùng để làm gì. Trong bước này, Bạn sẽ đưa ra những yêu cầu hành động đối với khách hàng.

Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn như gọi điện, nhắn tin, hay sử dụng dịch vụ do Bạn cung cấp. Hãy chỉ rõ hành động để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Trên đây là quy trình viết bài bán hàng đỉnh cao cùng với công thức “vàng” AIDA. Rất nhiều content writer đã thử và thành công. Còn Bạn thì sao? Hãy thử phương pháp viết bài AIDA để tạo ra nhiều đơn hàng hơn cho mình nhé.

>>>  Xem thêm: 15 loại content BẬT TUÔN Ý TƯỞNG cho mọi cô nàng Copy Writer

Đánh giá post