Trong thời đại tiếp thị số ngày nay, nội dung được xem là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp truyền bá thông tin cũng như định vị thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, để tạo ra được một nội dung "CHẤT" và biến các đối tượng thành "khách hàng trung thành" với doanh nghiệp thì không phải là một điều dễ dàng.

dinh-vi-tam-tri-khach-hang-a5

Tất nhiên, tùy thuộc vào tính chất hoạt động và sản phẩm doanh nghiệp muốn bán, cho, trao tặng mà sẽ có các định hướng phát triển nội dung khác nhau nhằm mục đích định vị nội dung đó trong tâm trí của khách hàng. Ở bài dưới đây tôi chỉ nói đến một số khía cạnh cơ bản nhằm mục đích tạo dựng sự định vị đó.

Bạn có thể đưa ra những yếu tố khác tuy nhiên chung quy lại chúng đều nhắm đến insight của khách hàng, những thứ mà khách hàng quan tâm hoặc chưa có khái niệm nhưng được doanh nghiệp thúc đẩy, tạo ra sự chú ý.

1. Sử dụng hình ảnh - video

Hãy sử dụng những hình ảnh và video mang tính chất độc đáo và riêng biệt để giúp khách hàng nhận ra sản phẩm, dịch vụ của bạn khi họ có nhu cầu.

dinh-vi-tam-tri-khach-hang-a6

Cũng giống như việc xây dựng một profile cá nhân chuyên nghiệp, bạn cần sử dụng cho mình một hình ảnh, gương mặt đại diện để nói với mọi người rằng: ĐÂY LÀ TÔI.

Việc xây dựng nội dung, định vị tên tuổi của doanh nghiệp đến với khách hàng cũng như thế. Nếu như bạn chưa có bất cứ một hình ảnh đại diện nào làm toát lên được khí chất của doanh nghiệp, chưa tạo ra được điểm nhấn để gợi mở cho khách hàng của mình thì bạn sẽ rất khó khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm, doanh nghiệp của bạn.

Ở đây, tôi sử dụng từ rất khó, điều này đồng nghĩa với việc không phải bạn không làm được nhưng nếu bạn xây dựng các yếu tố khác để định vị nội dung của mình mà không sử dụng các tiêu chí này thì khách hàng chắc chắn sẽ rất dễ bỏ quên bạn khi về sau.

Logo - câu slogan với những hình ảnh dễ nhớ, khác biệt sẽ khiến khách hàng chú ý hơn và quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu của bạn.

Đừng quên rằng những hình ảnh thương hiệu của bạn có thể đơn giản nhưng tựu chung lại vẫn khiến khách hàng biết rằng đó là gì.

2. Lặp đi lặp lại một "CỤM TỪ" mà "chỉ bạn có"

Hãy lặp đi lặp lại thường xuyên một nội dung mà bạn muốn truyền tải nó đến với khách hàng. Tuy nhiên, nội dung đó cần có một 'key word chính' để khách hàng chỉ cần nhớ đến nó là sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn.

Cũng giống như hình thức quảng cáo trên truyền hình hay việc chạy quảng cáo facebook ads, google ads việc lặp đi lặp lại thường xuyên một thứ giống nhau ở tần suất cao sẽ khiến cho khách hàng quan tâm, chú ý đến điều bạn muốn truyền tải.

dinh-vi-tam-tri-khach-hang-a7

Tuy nhiên, đại đa số doanh nghiệp đều mắc phải một sai lầm là khi tiến hành chạy các quảng cáo thường họ chỉ quan tâm đến chiến dịch mình đang chạy chứ rất ít khi truyền tải thông điệp hoặc nội dung quảng bá về doanh nghiệp của mình.

Do đó, nếu muốn thực hiện bất cứ một chương trình quảng cáo nào bạn nên lựa chọn cho mình một key word để định vị nó trong đầu khách hàng. Nghĩa là, kể cả khi bạn không chạy thêm bất cứ một chương trình quảng cáo nào về sau thì khách hàng vẫn có thể tìm đến bạn khi họ xuất hiện nhu cầu.

3. Tuân thủ nguyên tắc "KHÔNG COPY"

Nguyên  tắc này chỉ đơn giản là bạn sẽ hoàn toàn sáng tạo nhưng nội dung mình viết, thực hiện mà không đi copy từ bất cứ nguồn nào.

Việc làm này thông thường sẽ được google đánh giá rất cao và tất nhiên người dùng cũng thế.  Người dùng đang ngày càng linh hoạt và thông minh hơn khi tìm kiếm các thông tin. Do đó, việc lặp đi lặp lại các nội dung đã có sẵn trên tất tần tật những trang web khác thường khiến khách hàng rất dễ dàng rời bỏ trang của bạn.

Bạn có thể xác minh điều này rất dễ dàng như sau: Khi search một từ khóa trên google bạn sẽ tìm thấy 10 trang tìm kiếm đầu tiên xuất hiện ở vị trí top 1. Nếu bài viết đầu tiên được bạn tìm thấy cung cấp đúng nội dung họ cần họ sẽ xem xét rất kỹ bài viết đó.

Vì vậy, nếu các bài viết cùng nằm ở top 1 nếu có nội dung "hoàn toàn giống" - không cung cấp được điểm gì mới cho khách hàng thì họ chắc chắn sẽ thoát khỏi trang của bạn ngay lập tức.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn khác nhau, sáng tạo ra một nội dung khác cho bài viết của mình, nghĩa là bạn tuân thủ theo nguyên tắc "KHÔNG COPY" lúc đó bài viết của bạn cũng được khách hàng chú ý hơn.

Họ cũng có xu hướng tìm kiếm đến trang web của bạn nhiều hơn kể cả khi họ đã rời trang.

4. Từ ngữ thể hiện sự quan tâm đến khách hàng

Có thể bạn đã biết, tuy nhiên điều này hoàn toàn không dư thừa nhằm giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Những từ ngữ mấu chốt nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có tác dụng giúp bạn có cách xưng hô tốt hơn khi thực hiện nội dung của mình.

dinh-vi-tam-tri-khach-hang-a8

Trong đó, từ 'bạn' được xem là cách xưng hô tốt nhất mà bạn có thể sử dụng ở bất cứ trường hợp nào khi nói cho khách hàng của mình nghe.

Ngoài ra, nếu khách hàng để lại comment trên website, fanpage hoặc video của bạn, bạn cần đưa ra cho mình một nguyên tắc là: Chỉ 10 phút là bạn sẽ rep lại toàn bộ những comment - inbox đó.

Bằng cách cam kết với khách hàng như thế bạn sẽ nhận ra rằng việc mình quan tâm nhiều đến khách hàng sẽ cho họ thấy họ là một người quan trọng và họ chắc chắn sẽ nhớ đến bạn.

5. Khiến mọi thứ trở nên thật dễ dàng

Thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển do đó việc thiết kế các app, website cũng trở nên đa dạng hóa hơn.

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý một điều rằng một website thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp chưa hẳn đã đánh bại được những website "lúa". Website  lúa nghĩa là kể cả những khách hàng không rành về công nghệ như những cô chú nông dân vẫn có thể sử dụng được.

dinh-vi-tam-tri-khach-hang-a9

Mọi thứ càng trở nên dễ dàng thì khách hàng sẽ càng dễ thao tác, thực hiện do đó các sản phẩm của bạn cũng trở nên thân thiện hơn.

Bên cạnh đó các tiện ích khác như thanh toán online, sử dụng app cũng cần được tối ưu một cách đơn giản nhất để người dùng có thể thao tác trên đó dễ dàng nhất.

Với 5 bí quyết trên bạn hoàn toàn định vị được đối tượng khách hàng của mình, giúp khách hàng nhận diện ra được tên tuổi, doanh nghiệp của bạn mà không bị nhầm lẫn với bất cứ một doanh nghiệp nào khác.

Trên đây chỉ là những kiến thức mà tôi học hỏi, đút rúc và tham khảo được, bạn cũng có thể có những bí quyết khác nhằm định vị khách hàng của mình. Tôi rất sẵn lòng được lắng nghe những đánh giá nhận xét từ bạn, bạn có thể comment vào bên dưới nếu có đánh giá hoặc những bí quyết khác muốn chia sẻ.

Ngoài ra, bạn còn có thể xem thêm các bài viết khác của tôi tại đây.

Tác giả: Ms. Huyền - SEOViP

5 Bí quyết định vị nội dung trong tâm trí khách hàng
5 (1) Đánh giá