15 loại content BẬT TUÔN Ý TƯỞNG cho mọi cô nàng Copy Writer
Bạn là một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề Copy Writing, đã từng viết rất nhiều bài viết cho các trang web, blog. Tuy nhiên bạn lúc nào cũng gặp vấn đề trong việc lên ý tưởng cho một bài viết mới hay xây dựng Plan Content cho một website cần duy trì trong một thời gian dài.
“Content is King”
Lí do đơn giản là bạn không thể tìm kiếm được một nguồn thông tin khác biệt nào hay sáng tạo những nội dung đã cũ và biến chúng thành nội dung mới. Nếu bạn CHẮC CHẮN ĐANG GẶP VẤN ĐỀ đó thì đừng dại gì bỏ qua 15 loại Content BẬT TUÔN Ý TƯỞNG dưới đây từ xây dựng Content infographic, live stream, youtube hay user Genarated để tạo ra hàng ngàn nội dung cho website của mình nhé.
1. Content Infographics
Được đánh giá là một trong những loại content tốt nhất hiện nay và thu hút được sự chú ý của người dùng internet. Content Infographics có khả năng nhận được các lượt tương tác like/share cao gấp 3 lần so với các loại content khác.
Content infographics có khả năng tăng tương tác like/share cao gấp 3 lần các loại content khác
Mặc dù để xây dựng một Content Infographic tiêu tốn của doanh nghiệp cũng tương đương với một khoản chi phí khá lớn. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là loại content tốt mà bất kì doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng.
Việc sáng tạo Content Infographics giúp:
- Coppy Writer tổng hợp thông tin dưới dạng text và hình ảnh một cách cô đọng nhất.
- Người dùng không mất nhiều thời gian để đọc nhưng vẫn nắm được ý mà tác giả muốn truyền tải.
- Tạo được sự tương tác cao hơn từ phía người dùng.
2. Content Videos
Theo một nghiên cứu của nielsen thực hiện vào năm 2015, hành vi người dùng internet đều tập trung vào việc xem youtube và các kênh video như xem phim, ca nhạc, giải trí.
Bên cạnh đó, mạng xã hội Facebook cũng vừa cho ra tính năng tự động phát video cho phép người dùng xem video một cách dễ dàng hơn bằng cách giảm tốc độ tải video. Chính vì vậy, hiệu quả từ việc truyền thông video đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp Doanh nghiệp tiếp thị, truyền thông sản phẩm, thương hiệu của mình.
Hành vi người dùng internet đều tập trung vào việc xem youtube và các kênh video như xem phim, ca nhạc, giải trí
Điểm mạnh của content videos là có thể thu hút phần lớn sự quan tâm từ phía người dùng, tạo ra sức thuyết phục cao cũng như tổng hợp thông tin một cách đa chiều.
Tuy nhiên với mức chi phí cao và cần đầu tư bài bản về cả kịch bản lẫn nội dung nên thường thì Content Videos đòi hỏi kỹ thuật rất cao từ người làm content.
3. Content Meme
Dựa trên những meme có sẵn, người làm content chỉ việc chèn thêm text vào các hình ảnh vui nhộn, có sẵn tại địa chỉ http://memegenerator.net/ nên hình thức content này được sử dụng khá nhiều.
Tuy nhiên, Content meme chỉ thích hợp đối với một vài đối tượng và sản phẩm mang tính hài hước, lôi kéo sụ chú ý. Vì vậy, nếu lạm dụng Meme quá nhiều có khả năng sẽ dẫn đến mức độ tương tác của Content meme không cao hoặc gây ra các phản ứng trái chiều.
4. Content Guides
Được ví như là một trang Blog Spost nhưng Content Guides thường được người dùng đánh giá cao vì chất lượng nội dung được đầu tư một cách bài bản và công phu hơn.
Ngoài cung cấp thông tin chi tiết, hữu ích cho người dùng, Content Guides cần đảm bảo một vài yếu tố khác như thiết kế bắt mắt hơn hay NÊN trình bày dưới dạng PDF để người dùng có thể download về.
Content Guides thôi thúc người dùng hành động như download hay đăng ký email
Đa phần những bài viết có nội dung về Content Guides sẽ thôi thúc người dùng hàng động như đăng ký email để nhận bản tin hoặc download một tài liệu nào đó.
5. Content Product Review
Đây là một trong những loại content được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay. Vì:
- Không đòi hỏi người làm content những chuyên môn quá sâu như kỹ năng Photoshop, thiết kế video,…
- Nội dung về bài viết cũng không phải quá dài: Miễn sao cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết và quan trọng đối với người dùng.
- Có thể áp dụng đồng loạt cho nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Với những ưu thế này, loại content này được sử dụng để
- Cung cấp kinh nghiệm,
- Tạo sự tin tưởng,
- Giới thiệu, miêu tả sản phẩm.
- Giới thiệu người sản xuất
- Đưa ra lời khuyên, thôi thúc hành động
- Hoặc chia sẻ điều bạn thích về một sản phẩm, dịch vụ.
▸▸ Đừng bỏ lỡ bày viết này: Kinh nghiệm viết bài Content bán hàng để khách đọc là mua ngay
Vui lòng ghi Nguồn:
6. Content How to
Content How to được xây dựng dựa trên mô hình AIDA (Attention – Interest – Desire - Action). Nhiệm vụ của nó là nêu ra vấn đề, cung cấp giải pháp, thảo luận về các giải pháp đó và thôi thúc hành động của người đọc.
Làm content như thế nào đảm bào chốt được vấn đề càng triệt để càng tốt
Đối với Content How to người viết cần đảm bảo chốt được vấn đề càng triệt để càng tốt.
Ví dụ: Nếu đưa ra vấn đề là: 7 Lỗi ""TRẦM TRỌNG"" biến bạn thành TÙ NHÂN của thời trang công sở " thì kết thúc vấn đề bạn cần khắc phục triệt để các lỗi này cho người đọc.
7. Content List
Là dạng content theo form tổng hợp, cũng là một trong những loại content được google đánh giá rất cao. Các bài viết ở dạng List như:
- 7 Cách đặt TIÊU ĐỀ biến content thành NGƯỜI BÁN HÀNG thực thụ.
- Top 15 cách khắc phục LỖI biến Content thành KẺ VÔ DỤNG.
- …
Đối với loại content này, bạn nên sử dụng các con số để làm nổi bật thông tin. Format chung đối với loại content này là: Giới thiệu chủ đề - Liệt kê – Đưa ra luận chứng. Nội dung của một bài Content List càng cụ thể, chi tiết càng tốt.
8. Content Ebook
Hình thức content này thường được áp dụng nhằm mục đích tăng cường sự nhận biết về danh tiếng, thương hiệu nhằm cung cấp thông tin hữu ích và thiết thực cho người dùng.
Content Ebook cho phép người dùng download tài liệu miễn phí
Nếu đã xây dựng content loại này, yêu cầu người viết cần sử dụng định dạng hợp lý để thu hút người dùng như: Gắn kèm video, audio để tạo sức hấp dẫn, Cho phép download miễn phí nội dung dưới dạng Ebook hoặc file PDF.
9. Content Interview
Nội dung content interview nhằm xây dựng sự hiểu biết hoặc thu hút người xem dựa vào sức mạnh của người được phỏng vấn. Đó có thể là một nhân vật nổi tiếng trên lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, thời trang hay một người có sức ảnh hưởng lớn.
Xây dựng nội dung bằng cách phỏng vấn người nổi tiếng
Nội dung của Content Interview cần được lên nội dung cụ thể và chi tiết nhằm thôi thúc sự tò mò cho người xem và khiến họ phải chờ đợi nội dung từ phía bài viết.
10. Content DIY – Do It Yourshelf
Content này được sử dụng nhằm mục đích viết hướng dẫn, cách làm cho khách hàng của mình. Loại content này thường thu hút được sự quan tâm của người xem bởi cách thức của nó được trình bày khá chi tiết, cụ thể, hình ảnh rõ ràng, dễ thực hiện.
Khi xây dựng Content IDY bạn sẽ đạt được hiệu quả nhanh chóng hơn, gia tăng tương tác với nhiều đối tượng khác nhau.
Ví dụ: Hướng dẫn cách làm món sườn xào chua ngọt chỉ trong 5 phút.
11. Content ngắn hạn
Những nội dung liên quan đến thời tiết, tin tức trong ngày, bản tin sự kiện, tử vi hay khuyến mãi được xem là content ngắn hạn. Với nội dung chỉ được sử dụng trong 1 ngày hoặc một khoảng thời gian ngắn hạn.
Content mang tính chất ngắn hạn như dự báo thời tiết, tử vi, khuyến mãi
Đối với loại content này người dùng sẽ có xu hướng chủ động tìm kiếm thông tin nhiều tuy nhiên các bài viết content loại này nên hạn chế việc sử dụng hình ảnh hoặc cung cấp thông tin thiếu tính chân thực nếu không sẽ gây ra tác hại ở chiều ngược lại cho bài viết.
12. Content dài hạn
Content dài hạn thường sẽ được sắp xếp vào các nội dung như chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết. Chúng sẽ có ích cho người đọc không chỉ ở thời gian hiện tại mà mãi về sau giá trị của nội dung vẫn không thay đổi.
Ví dụ: Cú pháp đăng ký gói cướ 3G Vinaphone.
13. Content thường kì
Thông tin tuyển dụng, thời sự, chương trình thường niên, video hướng dẫn nấu ăn, blog radio,… được xem là các loại content thường kỳ. Người viết có thể sử dụng loại content này để giữ chân người dùng hiện tại trên website của mình.
Tạo ra sự ghi nhớ cho người dùng bằng cách cung cấp thông tin, thời gian phát hành để đến kì người dùng có thể tiếp tục theo dõi nội dung đó.
Xây dựng nội dung mang tính chất thường kì như blog radio, ẩm thực, thời trang
Lưu ý: Nếu xây dựng content thường kì người viết cần chủ động để kết thúc giữa chừng nhằm tạo sự tò mò cho phía người đọc và khuyến khích họ quay trở lại vào lần sau.
14. User Genarated Content – Content do người dùng tự tạo
Hiện nay có một số website đang sử dụng hình thức content này phổ biến như: Webtretho, BrandVietnam, Blogradio hay Foody.
Cho phép người dùng tự tạo nội dung trên kho content của doanh nghiệp
Ưu điểm của loại content này là người dùng sẽ được đóng góp nội dung, suy nghĩ của mình vào kho content của Doanh nghiệp. Do đó, tính tương tác của website cũng cao hơn nhưng đòi hỏi ban quản trị cần kiểm soát chặt chẽ các loại content này.
15. Live Stream
Chỉ mới xuất hiện vào nửa đầu năm 2016 tuy nhiên cơn bão Live Stream đã thực sự đánh bật được những loại Content kia khi vừa tiết kiệm được một khoản chi phí cho doanh nghiệp, bớt lệ thuộc vào nhà đài vừa chủ động về thời gian, nội dung, địa điểm.
Live Stream Content còn có tác dụng tăng hiệu quả tương tác, độ nhận biết về thương hiệu, chương trình. Kho lưu trữ, chia sẻ nội dung sau khi chương trình kết thúc, tạo sự tương tác với fan một cách nhanh chóng và tiện ích.
Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp thông qua content live Stream
Tính đến tháng 4/2015 đã có đến 8 tỷ lượt xem video thông qua 500 triệu người dùng Facebook. Chính vì vậy, loại content này còn đang được đánh giá rất cao và có hiệu quả nhanh chóng, thiết thực.
Trên đây là 15 loại Content phổ biến để các Coppy Writer có thể lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho sản phẩm, dịch vụ của mình.
▸▸ XEM THÊM: 5 kiểu nội dung tương tác (Interactive Content) đang cực HOT hiện nay
Các bạn có thể gửi chia sẻ của mình về bài viết hoặc bổ sung thêm các loại content khác bằng cách comment bên dưới bài viết. Mình sẽ cập nhật thêm các thông tin khác về Content ở bài viết sau tại seovip.vn/blog.
Theo Thương Huyền