Phân tích đối tượng khách hàng viếng thăm trên website, thời gian họ lưu lại trang là bao lâu, họ quan tâm nhiều nhất đến bài viết nào trên trang web của bạn cùng những đánh giá khách quan về giao diện website từ các công cụ Google Analytics, Click Tale,... sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả những hoạt động trên web, giúp người đọc có thêm những tìm kiếm tích cực từ đó cải thiện Conversion một cách hiệu quả.

5 CÔNG CỤ VÀNG phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động website

Phân tích - đánh giá hiệu quả website 

Dưới đây chỉ là một vài công cụ điển hình để phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động website. Tùy thuộc vào hoạt động của từng doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn công cụ khác để đánh giá hiệu quả các mối quan tâm của khách hàng về website của mình một cách tốt nhất.

1.Google Analytics

Website: https://www.google.com/analytics/

Phí: Miễn phí| Trả phí – 150USD/năm

cong-cu-danh-gia-hieu-qua-website-a2

Google Analytics - Phân tích, đánh giá hoạt động của website và người dùng thông qua nhiều chỉ sốhữu ích

Là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất hiện nay, Google Analytics cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng như:

  • Số lượng người viếng thăm website của bạn
  • Thời gian họ lưu lại trên trang web
  • Số lượng người mới cũng như số lượng người cũ quay lại trang web của bạn
  • Người viếng thăm website của bạn đến từ những nguồn nào: Quảng cáo – Kết quả tìm kiếm – Mạng xã hội.
  • Người dùng viếng thăm những trang nào và họ di chuyển đến đâu trên trang
  • Số lượng người đang hiện diện trên website

Ngoài ra, Google Analytics còn cung cấp những thông tin phân tích hành vi người dùng đối với website của bạn như giới tính/ độ tuổi của người truy cập. Người đang truy cập sử dụng các thiết bị nào (laptop, máy tính bảng, smartphone).

Qua những thống kê đó bạn có thể thiết lập tính toán thống kê số lượng người mua hàng, giá trị hàng hóa bán được hoặc số người đăng ký email,…

Bên cạnh đó, Google Analytics còn cung cấp các báo cáo đa dạng như biểu đồ, thông số để bạn có cái nhìn tổng quan về hoạt động của người dùng trên trang web của mình.

Không chỉ thế, gã khổng lồ Google Analytics còn liên kết với Google Adword và Web Master Tool cho phép bạn đo lường được các thông số trong cùng giao diện.

Vì không thu phí từ người dùng, nên Google Analytics là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho việc đánh giá hiệu quả Website từ doanh nghiệp.

2. Click Tale

Website: https://www.clicktale.com/

Phí: Miễn Phí

cong-cu-danh-gia-hieu-qua-website-a4

Click Tale - Biểu đồ hình phễu đánh giá hiệu quả hoạt động của website dựa trên các lượt click 

Cũng là một trong những công cụ miễn phí cho người dùng, Click Tale chỉ đứng sau Google Analytics về số lượng người sử dụng. Cũng đo lường cuộc viếng thăm của khách hàng lên website của bạn, tuy nhiên Click Tale lại ghi lại những hoạt động này của mình bằng video dựa trên công cụ Recording Video.

Bên cạnh Click Tale còn cung cấp nhiều tiện ích cho người dùng như:

  • Mouse Move HeatMap: Hiển thị việc click chuột của khách hàng viếng, đánh giá xem họ quan tâm đến khu vực nào nhất trên website của bạn.
  • Mouse Click HeatMap: Khu vực nào trên website nhận được nhiều click chuột nhất.
  • Mouse Scroll HeatMap: Bài viết nào trên website có nhiều người đọc nhất.

Ngoài ra, Click Tale còn hỗ trợ việc đánh giá tỉ lệ chuyển đổi trang web với nhiều Filter và tùy chọn, phân khúc nhiều thông tin để biết được yếu tố nào tác động nhiều đến trang web của bạn. Đồng thời, với việc phân tích các khung điền thông tin trên trang web bạn còn có thể đánh giá được hiệu quả của từng mục trên website của mình. Do đó, có thể phân bổ chi phí và nguồn lực một cách tốt hơn giúp trang web hoạt động tốt nhất.

Với những tùy chọn của mình, Click Tale còn cho người dùng thấy được phần nào trong thiết kế website không tốt nhằm khắc phục để tăng lượt click cũng như  gia tăng Conversion.

3. Crazy Egg

Website: https://www.crazyegg.com/

Phí: Dùng thử 30 ngày – trả phí 9USD/tháng

Hỗ trợ nhiều tính năng như Click Tale bao gồm Mouse Move HeatMap, hiển thị việc click chuột của khách hàng viếng, đánh giá xem họ quan tâm đến khu vực nào nhất trên website của bạn. Mouse Scroll HeatMap đánh giá bài viết nào có nhiều người đọc nhất.

cong-cu-danh-gia-hieu-qua-website-a8

Dựa trên những phân tích, đánh giá - Crazy egg cho phép bạn điều chỉnh các thiết kế và bố cục trên website của mình 

Crazy Egg còn cung cấp thêm những tiện ích bổ sung như:

  • Over lay: Phần trăm click phân bổ trên trang web và xu hướng người dùng bấm vào đâu nhiều hơn.
  • Confetti: Phân chia các click diễn ra trên biểu đồ dựa vào nguồn traffic . Cho biết khách viếng thăm từ Mạng xã hội (Facebook) thường bấm ở đâu và hành vi của họ khác gì với khách viếng thăm từ Google hay các nguồn khác.

Ưu điểm của Crazy Egg là cho phép bạn xem khách hàng đã làm gì trên trang web của bạn. Đồng thời, tính hữu dụng của những heatmap trên Crazy Egg sẽ giúp bạn đánh giá được cần điều chỉnh như thế nào về phần thiết kế và bố cục của trang web qua đó tăng Conversion và đạt hiệu quả hơn.

4. Eye Quant

Website: www.eyequant.com/

Phí: Dùng thử 2 lần test – trả phí 199USD/tháng

Điểm khác biệt lớn nhất mà Eye Quant mang đến cho người dùng đó là việc hiển thị kết quả người dùng nhanh hơn khi họ viếng thăm vào trang web của bạn. Với chỉ từ 3s đầu tiên bạn hoàn toàn đánh giá được người dùng quan tâm tới điều nào nhất trong website của mình nhờ công cụ Preception map.

cong-cu-danh-gia-hieu-qua-website-a9

Khách hàng quan tâm điều gì trong 3 giây đầu tiên trên website của bạn

Trong mỗi lần test của mình trên Eye Quant bạn sẽ được cung cấp bổ sung thêm một số thông tin như:

  • Attention map: Khách hàng quan tâm nhiều nhất đến điều gì trên Website của bạn.
  • Region of interest : Vùng nào tạo được ấn tượng với hơn 50% lượt quan tâm.
  • Visual Clarity: Kiểm tra xem website có dễ nhìn không và người dùng có bị rối mắt không.
  • Thông tin về từng đối tượng khách hàng: Khách hàng mới và khách hàng cũ.

Kết quả đo lường của Eye Quant được đánh giá dựa trên những thí nghiệm nghiên cứu sâu rộng về eye – Tracking, nghiên cứu về nhận thức não bộ  để áp dụng nó cho quảng cáo và marketing.

Chính nhờ các công cụ phân tích đo lường hiệu quả của mình mà Eye Quant có mức phí là 199USD/tháng sau 2 lần test. Nếu bạn quan tâm đến công cụ này bạn hoàn toàn có thể trả phí để so sánh những tính năng tuyệt vời của nó với các công cụ phân tích khác.

5. Optimizely

Website: https://www.optimizely.com/

Phí: Dùng thử 30 ngày – trả phí 19USD/tháng

cong-cu-danh-gia-hieu-qua-website-a10

Optimizely - Cung cấp những giải pháp để bạn tối ưu website của mình khi gặp khó khăn về thiết kế hay lập trình

Như một công cụ hữu ích nhằm cung cấp nhiều giải pháp khác nhau áp dụng cho cả web cá nhân, agency, e-commerce, business. Optimizely mang đến những hiệu quả nổi bật cho người dùng như:

  • Điều chỉnh giao diện trang web, nội dung, chữ, nút bấm, màu sắc và nhiều thứ khác một cách trực quan thông qua Editor của công cụ này.
  • Có thể lựa chọn đối tượng và mục tiêu để test.
  • Theo dõi các lượt Click, conversion, đăng ký hay bất cứ thông tin nào thông qua set goals.
  • Lựa chọn, Schedule thời gian test theo ý muốn.
  • Có thể kết nối với Google Analytics, Click Tale,… để kết hợp các thông tin từ Testing.
  • Test nâng cao với HTLM, CSS, Javacrip,..

Với mỗi giải pháp đi kèm những thiết lập khác nhau phù hợp với nhu cầu của người dùng, bản Optimzely có mức phí tương đương là 19USD/tháng. Thông qua Optimizely bạn sẽ có thêm nhiều giải pháp để tối ưu website, cải thiện Conversion khi gặp khó khăn về khả năng thiết kế hay lập trình.

Bạn có thể xem thêm Những Ebook tài liệu SEO nổi tiếng Việt Nam - Kinh doanh online hiệu quả chỉ 7 bước Cơ bản để có cái nhìn tổng quan về ứng dụng marketing online.

Nếu bạn có thêm những công cụ hữu ích khác hỗ trợ cải thiện conversion cho website đừng quên chia sẽ nó cho mọi người bằng cách comment bổ sung vào bên dưới.

Theo Ms. Thương Huyền – SEOVIP

4.5/5 - (4 bình chọn)