Entity là gì? Qua nhiều lần cập nhật thuật toán của Google, entity ngày càng quan trọng trong SEO. Nếu bạn là người mới tìm hiểu về SEO hay người đã có kinh nghiệm. Cũng nên đọc để hiểu rõ hơn về entity nhé.

Let’s gâu !

Nền tảng của Entity SEO

Thuật ngữ “Entity” được biết đến vào năm 2013, nhưng chỉ một số ít người biết entity là gì? Do lợi ích của entity mang lại ngày một lớn. Nên được nhiều SEOer quan tâm và trở thành một phần lớn trong chiến lược SEO của mình.

entity là gì

Enyity Seo

Khái niệm SEO Marketing cơ bản góp phần xây dựng hệ thống Entity Building. Bao gồm: Semantic Web, Metaweb và Google Knowledge Graph.

Semantic Web

Semantic Web (web 3.0) là một phần mở rộng của World Wide Web thông qua các tiêu chuẩn được thiết lập bởi World Wide Web Consortium (W3C). Mục tiêu của Semantic Web là làm cho dữ liệu Internet có thể đọc được bằng máy. Nó được tạo lập năm 2006 bởi Tim Berners-Lee.

Nền tảng Entity Seo - Sematic Web

Nền tảng Entity Seo - Sematic Web

Ví dụ: bạn search “Apple”, Google sẽ cho nhiều kết quả như: điện thoại apple, đồng hồ apple, công ty apple hay là quả táo. Vậy, từ “Apple” có nhiều nghĩa khác nhau, Google sẽ không hiểu được điều mà bạn muốn tìm là gì.

Semantic Web ra đời để giúp Google hiểu được điều bạn muốn tìm và cung cấp kết quả chính xác và hữu ích nhất cho bạn.

MetaWeb

Metaweb là 1 công ty phát triển cơ sở dữ liệu dựa trên cơ sở Semantic Web – Một cơ sở dữ liệu mở và chia sẻ kiến thức của thế giới. Được Google mua lại vào năm 2010. Với mục đích để làm nền tảng hoạt động cho Google Knowledge Graph & Thuật toán Hummingbird.

Nền tảng Entity là gì? MetaWeb

Nền tảng Entity là gì? MetaWeb

Google Knowledge Graph

Google Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) là một cơ sở tri thức được Google và các dịch vụ của nó sử dụng để nâng cao kết quả công cụ tìm kiếm với thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Như sự kiện, sự vật, con người và địa điểm… Từ đó, kết quả tìm kiếm được kết nối với nhau chính xác và có liên quan mật thiết.

Vậy, qua 3 nền tảng chính ở trên. Để xác thực cho Google biết doanh nghiệp của mình là một “entity” uy tín. Thì chúng ta cần triển khai các công việc nhằm xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng website. 

Entity là gì?

Entity là gì? Entity là một thực thể hội tụ đủ 4 yếu tố: đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định và phân biệt được. Nó có thể là một cá nhân, sự vật, sự việc, địa điểm, tính từ… Entity Building luôn được xem là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Entity là gì?

Entity là gì?

Tại sao Entity quan trọng trong xu hướng SEO

Ở phần entity là gì?  Có định nghĩa “Entity là một thực thể”.

Ví dụ bạn xây dựng hệ thống entity cho doanh nghiệp tên ABC của mình. Từ đó, Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp ABC như tên, địa chỉ, số điện thoại, lĩnh vực hoạt động… và nhiều yếu tố khác nữa.

Bạn xây dựng hệ thống entity seo càng mạnh. Website doanh nghiệp ABC và từ khóa cần SEO càng có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu không có học máy (machine learning) cụ thể là RankBrain để hiểu entity. Google không biết nên ưu tiên kết quả nào và điều chỉnh như thế nào cho chính xác với ý định tìm kiếm của người dùng nhất.

Vậy Entity là gì? Entity đem lại giá trị gì cho Google:

  • Tính toán để đáp ứng ý định của người dùng với độ chính xác cao hơn
  • Hiểu ngôn ngữ, giọng điệu và kể cả nội dung đó là tích cực hay tiêu cực
  • Giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các liên kết (link)

Vai trò của Entity trong Google Search là gì?

Entity đóng vai trò quan trọng để Search Engine hiểu được người dùng muốn tìm gì. Trong nhiều kết quả hiển thị khác nhau, nhưng từ khóa tìm kiếm lại giống nhau.

Google thừa nhận, 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất là:

Nội dung (content)

Nội dung (content) theo góc nhìn SEO (search engine optimization), là sự kết nối các thực thể (entity) bằng mối quan hệ.

Ví dụ: “Chiếc xe Lamborghini rất đẹp”. Thực thể ở câu này là “xe”, “Lamborghini” và tính từ “đẹp”. Trong câu này các thực thể kết hợp với nhau và tạo nên một nghĩa nhất định.

Về bản chất, tất cả nội dung trên website đều được hình thành như vậy.

>> Đăng kí Khoá học Seo từ A - Z - Được giảng viên SEO hơn 9 năm kinh nghiệm hướng dẫn

Liên kết (link)

Liên kết (link) có nhiệm vụ liên kết các thực thể liên quan với nhau giữa các trang web. Và anchor text là đại diện cho liên kết thực thể, giúp làm rõ trang được liên kết (trang đích).

RankBrain

Rankbrain không phải là một yếu tố xếp hạng theo nghĩa bình thường. Mà nó mang nhiệm vụ xem xét các tín hiệu (signal) quan trọng nhất.

Google RankBrain

Google RankBrain

Ví dụ với từ “dịch vụ seo đà nẵng”, RankBrain sẽ xem xét các tín hiệu và cho ra kết quả tốt nhất cho người dùng.

Google Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên Entity

Năm 2015, Google được cấp bằng sáng chế đầu tiên về thực thể. Có tên là Ranking Search Results Based On Entity Metrics (xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên chỉ số thực thể).

Và Google xếp hàng entity dựa trên 4 yếu tố sau:

Mức độ liên quan (relatedness)

Được xác định thông qua các thực thể cùng xuất hiện với nhau nhiều lần.

Ví dụ từ “big ben” và “tháp đồng hồ” là hai thực thể liên quan mật thiết với nhau. Do hai thực thể này thường xuất hiện chung và trên các trang web có thẩm quyền cao.

Mức độ liên quan (relatedness)

Mức độ liên quan (relatedness)

Nên nếu bạn tìm thực thể A, kết quả hiển thị sẽ có thực thể A và các thực thể liên quan mật thiết với nó.

Mức độ chú ý (notability)

Xác định mức độ đáng chú ý của một thực thể.

Entity có giá trị cao (được xác định bởi liên kết, đánh giá, đề cập và mức độ liên quan), giá trị danh mục hoặc chủ đề đang cạnh tranh càng thấp thì mức độ gây chú ý càng cao.

Được xác định bằng công thức: N = G/n. Trong đó, G là chỉ số phổ biến trên toàn cầu và n là xếp hạng của thực thể đáng chú ý.

Bạn có thể hiểu như là một con cá lớn trong bể nhỏ, sẽ được chú ý nhiều hơn là một con cá lớn giữ đại dương.

Mức độ đóng góp (contribution)

Là mức độ đóng góp của entity cho một chủ đề nào đó, được xác định bằng tín hiệu bên ngoài (liên kết, đánh giá).

Ví dụ: lời bình luận của bác sĩ làm việc lâu năm, sẽ giá trị hơn so với thầy thuốc lang băm trong lĩnh vực y học.

Giải thưởng (prize)

Trong trường hợp chỉ số đóng góp chính là đo mức độ đóng góp của một thực thể cho một chủ đề, thì chỉ số giải thưởng có nghĩa là chỉ số để xác định giá trị của thực thể trong chủ đề đó.

Giải thưởng có thể là Bobel, Oscar, quả bóng vàng… hoặc các giải có giá trị khác.

Như bạn thấy, tìm kiếm với từ “best actresses”.

Giải thưởng (prize)

Giải thưởng (prize)

Google tiến hành quy trình theo thứ tự sau:

  • Xác định sự liên quan của các Entity khác và cho một giá trị
  • Xác định sự chú ý với người dùng của các Entity đó và cho một giá trị
  • Xác định số liệu đóng góp của các Entity này và cho giá trị
  • Xác định bất kỳ giải thưởng của Enity này và cho một giá trị
  • Xác định các trọng số dựa trên loại truy vấn

Quy trình Entity Building Seo

Để xây dựng một hệ thống entity building seo hoàn chỉnh, cần tốn khá nhiều thời gian và công sức. Nhưng nếu bạn tập trung vào các yếu tố mang tính quyết định nhất. Sẽ giảm đáng kể chi phí và nguồn lực của bạn, mà vẫn nhận được sức mạnh gần bằng với một hệ thống entity hoàn hảo nhất.

Dưới đây là các yếu tố quyết định đó:

Topic Cluster (Semantic & Topic Authoirity)

Bạn tạo nội dung xung quanh chủ đề chính (có thể là sản phẩm, dịch vụ…) và chuyên sâu về nó. Nhằm chứng minh cho Google, bạn là người có chuyên môn và thẩm quyền cao về chủ đề này.

Hồ sơ Doanh nghiệp trên các Social Profile

Tất cả các thông tin N.A.P.E.W (bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email, website) phải được đồng nhất trên các mạng xã hội. Và bạn cần tạo một bài giới thiệu về doanh nghiệp để đăng lên.

Nên liên kết các mạng xã hội với nhau, giúp Google hiểu doanh nghiệp của bạn là một thực thể có thật, uy tín.

Google My Business

Tạo Google My Bussiness tốt cho quá trình xây dựng entity và tăng cơ hội hiển thị trên Google Maps.

Các nền tảng của Google

Bao gồm: Google Site, Blogger, Google Maps, Google News… Kết nối tất cả chúng với nhau tạo nên một entity thống nhất.

Schema

Là một loại mã HTML làm cho Google dễ dàng hiểu về trang web của bạn đang nói gì. Từ đó, xếp hạng cho website của bạn đúng nhất. Bạn có thể dùng nhiều công cụ seo khác nhau để tối ưu hóa website của mình cho phần Schema.

Kết luận

Qua những kiến thức Seo được Seovip chia sẻ ở trên. Chắc hẳn bạn đã hiểu entity là gì và quy trình entity building seo hoàn chỉnh.

Xu hướng của Google hiện nay và trong tương lai là hướng tới người dùng. Nó sẽ muốn xác định chính xác thực thể nào là thật, là có giá trị. Nên entity sẽ là phần cực kỳ quan trọng trong xu hướng SEO thời gian sắp tới. Bạn nên tiến hành xây dựng một hệ thống entity chuẩn trước khi quá muộn.

 

Tác giả
Mr Tài - SEOVIP

5/5 - (3 bình chọn)