KPIs là gì?

KPI, trong tiếng Anh gọi là "Key Performance Indicator" là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau. Ví dụ khi đánh giá sự hiệu quả của toàn bộ máy móc vận hành thì một trong những chỉ số KPI có thể áp dụng là khối lượng sử dụng thực tế chia cho khối lượng sử dụng theo lí thuyết của một chiếc máy.

Trích dẫn từ wikipedia: https://vi.wikipedia.org/wiki/KPIs

Tại sao KPIs quan trọng?

Kpi là gì

KPIs là thước đo cho mức độ hoàn thành của các công việc. Nhìn vào KPIs bạn hoàn toàn có thể hiểu các yếu tố sau đây:

  • Tổng quan về dự án
  • Thời gian hoàn thiện một dự án
  • Phần trăm công việc đã hoàn thành
  • Khối lượng công việc cần thiết
  • Dự kiến doanh thu
  • Chuyển đổi có đang hiệu quả
  • Ngân sách còn lại bao nhiêu?

SEO có cần KPIs không?

Thông thường Seo là một đường đua về lâu dài. Vì vậy việc đặt KPIS cho SEO là điều thật sự cần thiết đối với cả bên thuê dịch vụ, lẫn bên làm dịch vụ hoặc đơn giản là đặt KPIs cho SEO nội bộ doanh nghiệp của bạn.

Những lợi ích mà KPIs SEO mang lại cho chủ doanh nghiệp và khách hàng:

KPIs giúp cho chủ doanh nghiệp biết Agency đang làm gì?

tiến trình công việc

Seo là một công việc đòi hỏi thời gian lâu dài và khối lượng công việc cực kì lớn. Có rất nhiều công việc trong SEO từ Onpage, Offpage SEO, Seo Technical, Audit website, phân tích đối thủ, phân tích ngành hàng...v.v

Nhìn vào KPIs bạn có thể biết ngày hôm nay, tuần nay, tháng nay, quý này.... agency đã thực hiện những công việc gì.

Nắm được thời gian hoàn thành công việc:

KPIs cho phép bạn theo dõi khối lượng công việc, tính toán được thời gian hoàn thành khối lượng công việc cần thiết. Nếu không có KPIs bạn hoàn toàn mù mờ và không biết kế hoạch sẽ hoàn thành trong bao lâu? Đã x tháng rồi mà khối lượng công việc chỉ mới hoàn thành được y.

Ngoài ra bạn cũng có thể hiệu chỉnh thời gian công việc cho phù hợp với năng suất hiện hành để phù hợp với năng lực nhân viên của bạn.

Kiểm soát được ngân sách đã chi:

Kiểm soát ngân sách

Ngân sách là yếu tố được quan tâm hàng đầu, nhất là trong SEO. Ngân sách của bạn đang được chi tiêu cho những công việc nào? Bao nhiêu phần trăm công việc đã được hoàn thành, và ngân sách của bạn đã bị tiêu tốn hết bao nhiêu. Bạn hoàn toàn có thể trả lời được câu hỏi này khi nhìn vào một bản KPIs và danh sách báo cáo công việc thường xuyên.

Đo lường được hiệu quả của công việc:

Đo lường là bước cực kì quan trọng trong bất kì chiến dịch Marketing nào và SEO cũng không ngoại lệ. KPIs giúp bạn đo lường khá chính xác hiệu quả của các chiến dịch marketing mang lại. Bạn đã thu hút được bao nhiêu traffic, đi được bao nhiêu link, doanh thu chuyển đổi là bao nhiêu?

Hoàn toàn có thể kiểm soát được nhờ KPIs thần thánh.

Vậy trong một dự án SEO, có các cách nào có thể lập nên một bản KPIs?

Các tiêu chí đặt KPIs SEO chủ doanh nghiệp cần biết:

Có rất nhiều cách để xây dựng KPIs khách nhau và mỗi cách đều có những ưu nhược điểm của nó. Hãy cùng SeoVIP khám phá nhé.

  • Đặt KPIs theo rank từ khóa (xếp hạng từ khóa):

Có lẽ đây là KPIs đơn giản và dễ kiểm tra nhất mà mỗi doanh nghiệp sử dụng. Bởi lẽ mọi công việc đều được xướng tên bởi kết quả cuối cùng.

Và nhiều Doanh nghiệp cũng khoái kiểu: " Anh không quan tâm chú làm gì, nhưng cuối năm cứ top 10 cho anh là được." Hay đại loại là như thế.

KPIs bằng xếp hạng từ khóa

Ưu điểm của phương pháp này là cực kì đơn giản, nhanh chóng. Bạn có thể kiểm tra thứ hạng từ khóa yêu cầu bằng tay hoặc check bằng một số công cụ như semrush, ahref,..v.v

Nhược điểm:

- Nhiều Agency chạy doanh số, SEO theo phương pháp Black Hat sau đó bàn giao Website cho bạn. Và tất nhiên sau một thời gian tăng trưởng thì website của bạn sẽ tụt dốc không phanh.

- SEO là một công việc yêu cầu có thời gian lâu dài. Thông thường thời gian để một bài viết được xếp hạng là từ 100 ngày trở lên. Vì vậy nếu tháng nào bạn cũng check thì sự thay đổi thứ hạng là không lớn.

  • Đặt KPIs theo lượng Traffic thu được:

Từ khóa rank top nhưng traffic lèo tèo thì thật sự sẽ chẳng đi đến đâu. Lý tưởng nhất là vừa tăng thứ hạng từ khóa và tăng trưởng traffic.

Khách hàng là mục tiêu đầu tiên và cuối cùng của SEO. Vì vậy bạn nên cân nhắc về yếu tố Traffic trong bảng KPIs của mình.

traffic websiteƯu điểm:

Traffic là yếu tố mà SEO nhắm tới đầu tiên, tiếp theo là những chuyển đổi doanh thu và lợi nhuận. Traffic thực sự là thước đo cho phép bạn biết được lượng khách hàng ghé thăm website hàng tháng.

Nhược điểm:

Traffic có thể được tăng trưởng trong một thời gian ngắn nếu bạn sử dụng công cụ kéo traffic. Hoặc đơn giản là có sự tham gia cả SEM.

Những Agency không uy tín thường hay sử dụng cách này để qua mắt các khách hàng khi đến hạn hợp đồng.

Để khắc phục điều này bạn nên sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích nguồn traffic cũng như tìm ra điểm khác thường về traffic trong khoảng thời gian nhất định.

  • Theo khối lượng công việc:

SEO là một công việc gồm rất nhiều tiến trình từ Technical SEO đến Seo Onpage, Seo Offpage ...vv. vì vậy việc đặt KPIs theo khối lượng công việc cũng là một yếu tố khá khôn ngoan.

Bạn cũng có thể đặt theo một số yếu tố như:

- Số lượng từ khóa được rank

- Số lượng backlink

- Số lượng bài viết

- Chất lượng Onpage: Đừng nói với tôi là không thể, Onpage cũng có quy trình của Onpage. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Agency hoàn thành thành theo yêu cầu của bạn.

KPIs theo khối lượng công việc

  • Theo doanh thu mang về:

Đây là KPIS mà bất cứ Client nào cũng mơ ước. Hầu như không có Agency nào chấp nhận KPIs này cả. Đơn giản vì họ không biết khi nào những traffic kia sẽ chuyển thành khách hàng. Và nếu có chuyển đi chăng nữa thì được bao nhiêu doanh thu và trong bao lâu?

Thông thường yêu cầu KPIs về doanh thu này giành cho các bộ phận SEO nội bộ của công ty. Khi mà doanh nghiệp quá hiểu về ngành hàng, quá hiểu về hành vi khách hàng thì Doanh thu hoàn toàn có thể trở thành một yếu tố có thể đưa vào KPIs cho SEO.

TỔNG KẾT:

Vậy là qua bài viết, SeoVip đã làm rõ cho bạn KPIs là gì? KPIs có thực sự quan trọng khi làm SEO. Các yếu tố mà doanh nghiệp có thể dựa vào để đặt KPIs cho Agency hoặc SEO nội bộ của mình.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, xin hãy comment bên dưới. SeoVip sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn

Kho sách SEO, Internet Marketing
5/5 - (1 bình chọn)