Có bao giờ bạn tự hỏi, trong một dự án SEO thì mình nên sử dụng bao nhiêu công cụ? Có những công cụ nào giúp cho việc SEO webiste trở nên dễ dàng hơn không?

Nếu bạn đang tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi trên. Thì xin chúc mừng, bạn tìm đến đúng nơi rồi đấy.

Công cụ SEO là gì?

Công cụ Seo phổ biến

Công cụ là những vật dụng có thể vô hình hoặc hữu hình giúp cho con người tiết kiệm sức lao động. Giúp cho việc xử lý các vấn đề được diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm nhiều tài nguyên hơn.

Công cụ seo là tập hợp những phần mềm, tiện ích, trang web...v.v giúp bạn nghiên cứu, phân tích, hoặc giúp bạn rút ngắn thời gian xử lý các công việc xoay quanh SEO. Bạn có thể phân ra nhiều loại công cụ như:

  • Công cụ Onpage
  • Công cụ Offpage
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu backlink
  • Nghiên cứu traffic...v.v

Tùy thuộc vào đặc tính, chức năng của từng loại công cụ mà bạn có thể phân chia thành cách nhóm thích hợp.

Vậy tại sao SEO cần phải có công cụ?

Chẳng ai đi cày mà không mang trâu hoặc không mang theo máy cày cả. Vậy nên công việc SEO cũng thể, lợi ích mà công cụ mang lại là nhiều vô kể, nhưng có thể kể đến một số lợi ích nổi bật mà bạn nên cân nhắc như:

  • Giúp SEOer rút ngắn được thời gian SEO:

Công cụ hỗ trợ bạn rất nhiều, lấy ví dụ như công cụ nghiên cứu từ khóa keyword tool có thể giúp bạn tìm ra những loại từ khóa, nhóm từ khóa, câu hỏi... dựa vào một từ gợi ý. Công việc mà bạn có thể mất hàng giờ liên mới có thể tìm kiếm và phân loại được.

  • Đảm bảo được hiệu suất công việc:

Công cụ giúp bạn đảm bảo được hiệu suất công việc vì thời gian thao tác ít, cho ra kết quả nhanh chóng. Và tất nhiên máy móc luôn cho ra một sự chính xác khá cao về các yếu tố kỹ thuật. Giả sử bạn không có Screaming Frog trong tay, bạn phải show code website hoặc đi kiểm tra từng lỗi trên website của bạn để kiểm tra các yếu tố technical. Nghĩ thôi mà tôi cũng không dám nghĩ tiếp nữa.

  • Tiết kiệm chi phí:

tiết kiệm chi phí seo

Điều này rất dễ thấy, các công cụ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Với một công cụ hoặc một phần mềm SEO bạn có thể sử dụng cho nhiều website tiết kiệm được kha khá chi phí. Chi phí thuê nhân sự cũng không hề rẻ vì vậy hãy xem chi phí mua công cụ là một khoản đáng để đầu tư.

  • Công cụ cho bạn cái nhìn tổng quát về website:

Tại sao tôi lại nói thế? Nếu bạn cứ cắm đầu vào SEO. Bạn sẽ không biết thực trang website của mình như thế nào? Đối thủ đang ở đâu? Thế nhưng sử dụng tập hợp các công cụ SEO cho bạn một lát cắt toàn diện về thị trường ngành, đối thủ và giúp bạn nhìn lại bản thân webiste của mình.

Điểm qua những lợi ích mà các loại công cụ mang lại cho công việc SEO của bạn. Sau đây, SeoVip xin giới thiệu đến bạn Top 18 công cụ có phí và trả phí hỗ trợ cho công việc SEO của bạn trở nên dễ dàng hơn.

18 Công cụ SEO (Tool) bạn cần phải biết:

1. Ahref

Công cụ khá phổ biến được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng SEOer, tất nhiên là vì những tính năng xịn xò mà nó mang lại.

- Nghiên cứu từ khóa

- Nghiên cứu backlink

- Nghiên cứu tổng quan đối thủ

- Hàng tá công việc khác v.v.v.

Ahref

Giá cả: Ahref có thể nói là một Big Data giúp cho người quản trị website thu thập, phân tích và nghiên cứu hàng triệu website trên thế giới. Vì vậy cái giá bỏ ra không hề nhỏ chút nào.

  • Bản LITE có giá: 99$
  • Bản Standard có giá: 179$
  • Bản Advanced có giá 399$
  • Bản Agency có giá 999$

2. Moz

Moz có thể nói cũng là một đối thủ năng kí của Ahref, nhưng gần đây tốc độ cập nhật của Moz bị chậm lại. Mức độ thu thập dữ liệu cũng giảm dần. Moz có bộ công cụ ALL-IN-ONE seo tool gồm:

moz.com

Moz có cả bản trả phí và bản Free tool bạn có thể xem các chỉ số thiết yếu của website. Và tất nhiên vì là bản miễn phí nên chỉ dừng lại ở việc xem thôi.

Moz còn có một biểu đồ thời tiết, cập nhật các biến động của google theo ngày và theo tháng. Bạn có thể tìm kiếm biểu đồ này tại đây.

Một số chỉ số mà Moz free cung cấp:

Moz tools

3. Majestic

Majestic

Bạn có thể phân tích hồ sơ backlink của Đối thủ hoặc website của bạn một cách chi tiết. Với các chỉ số như Backlink, lĩnh vực của backlink, domains, referring IPS...v.v

Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng hệ thống linkbuilding mà bạn có thể tham khảo.

4. Semrush

Một công cụ tương đối giống Ahref, tuy nhiên Semrush thực sự thua kém rất nhiều trong việc quét và cập nhật dữ liệu. Nếu website của bạn còn ít backlink, content chưa dày. Hoặc đơn giản là chưa có sự xếp hạng về các chỉ số thì rất khó để công cụ này có thể tìm kiếm và đưa ra con số chính xác được.

Bạn có thể so sánh các chỉ số mà Ahref quét được so với các chỉ số mà Semrush quét được để thấy sự khác biệt giữa hai công cụ này.

semrush

Điều đặc biệt của Semrush là cho phép bạn nghiên cứu sâu các quảng cáo của website đối thủ bất kì. Và tất nhiên là chỉ áp dụng cho bản trả phí rồi.

Với bản miễn phí bạn có 10 lượt check mỗi tháng.

5. Ubersuggest

Phần mềm nghiên cứu từ khóa rất tốt. Cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về từ khóa và dự đoán lưu lượng bạn có thể nhận được.

Rất đơn giản, chỉ cần gõ tên miền hoặc từ khóa bạn muốn nghiên cứu và bấm tìm kiếm. Sẽ có điều bất ngờ giành cho bạn đấy:

Ubersuggest

Ngoài ra website này cũng cung cấp các chỉ số liên quan đến website của bạn như backlink, organic keyword, paid ads, paid traffic..v.v

6. SERProbot

serprobot

Có khi nào bạn phải căng mắt check từ khóa để báo cho khách hàng tuần, hàng tháng, hàng quý chưa?

Nếu số lượng từ khóa ít thì đấy quả là công việc thú vị, nhưng nếu với khối lượng công việc lớn nó có thể lấy đi của bạn cả một ngày trời chỉ ngồi để check.

Và SERP Bot ra đời giúp bạn làm điều đấy. Bạn sẽ phải thuê một hay nhiều bot cho mình. Tối đa công suất của bot là từ 240 - 300 từ khóa. Cập nhật mỗi 24h một lần, và nhiệm vụ của bạn rất đơn giản chỉ có lâu lâu vào check thôi.

7. Keyword tools

Tool giúp bạn nghiên cứu từ khóa đa nền tảng. Được đánh giá là công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất hiện nay. Với Keyword tools bạn có thể nghiên cứu từ khóa đa nền tảng như Google, Yahoo, Bing..v.v

keyword tools

Bảng kết quả của keyword tool trả về đa dạng từ khóa. Có cả những câu hỏi kèm theo từ khóa, cpc, trending của từ khóa... và tất nhiên điều rất nhiều người quan tâm là lưu lượng truy cập rồi đúng không.

Với bản free bạn chỉ xem được danh sách các từ khóa và các thông tin khác bị che mờ đi.

8. Screaming frog

Công cụ Onpage rất tuyệt vời cho webiste của bạn. Đơn giản chỉ cần tải phẩm mêm Screaming Frog về máy tính, kết nối mạng, gõ tên miền của bạn là lập tức bạn sẽ có đầy đủ các chỉ số Onpage, teachnical của website mà không cần phải show code rồi check cả ngày trời.

Screaming frog

Với bản miễn phí bạn được check 500 Url và với bản đăng kí thì vô hạn. Với phần mềm này bạn có thể kiểm tra được hầu hết các yếu tố như Url, thẻ heading, code 3xx, 4xx, thẻ images, alt, canonical...v.v và còn rất nhiều ứng dụng mà phần mềm này mang lại.

9. Bộ SEO Powersuite

bộ google power suite

Bộ phần mềm tích hợp liên quan đến 6 quá trình của SEO:

  • Rank Tracker: Kiểm tra thứ hạng từ khóa, nghiên cứu từ khóa rất tốt
  • WebSite Auditor: Audit website của bạn một cách chuyên sâu, phát hiện các lỗi và cải thiện một cách hiệu quả.
  • SEO SpyGlass: Đánh giá backlink, loại bỏ các backlink gây hại
  • Link Assistant: Tìm kiếm các backlink chất lượng từ một tệp mà bạn xuất ra từ Spyglass hoặc bất kì.

Đây là bộ công cụ không thể thiếu cho dân SEO và đặc biệt là chúng miễn phí. Với phiên bản miễn phí bạn sẽ không lưu được Project đang thực hiện và phải thực hiện lại từ đầu mỗi khi đăng nhập. Nhưng chừng đó là quá đủ rồi phải không?

10. Google Analytics

google-analytics

Công cụ từ Google cho phép bạn thực hiện các đo lường theo dõi traffic. Bạn sẽ nhận được các báo cáo từ website của mình như lưu lượng truy cập, các đặc tính của người truy cập, các thao tác mà khách hàng đã làm trên website. Lưu lượng truy cập đến từ đâu..vv.v

Chỉ cần chèn một đoạn mã theo dõi mà bạn muốn lên trang bạn thu thập dữ liệu, tất cả sẽ được Google Analytics lo.

11. Google Search Console

Google srearch console

Google Search Console hay còn gọi với cái tên cũ là Google Webmaster Tool là bộ công cụ cũng của google phát hành giúp người quản trị website quản trị các thông số trên website của mình. Các thông số quan trọng có thể kể đến như:

  • Quản lý Hiệu suất hiển thị và lần nhấp
  • Quản lý Url và gửi các Ulr cho google index
  • Quản lý các link ( hệ thống internal link và backlinks...)
  • Các chỉ số về tính khả dụng thiết bị di động và các lỗi liên quan tới thu thập thông tin google
  • Các hình phạt hay các tác vụ thủ công mà website của bạn gặp phải.

12. NoFollow

Nofollow extention

Công cụ khá hữu ích trong việc check xem liệu bạn có thể kiếm một backlink nofollow hay dofollow từ một website nào đó. Hay đơn giản check xem thử những outlinks ra những site bên ngoài đã để Nofollow chưa? ( Đối với những trang web có độ uy tín không cao.)

Đây là một extention được tích hợp trực tiếp trên các web browser, bạn chỉ cần click vào link ở tiêu đề và tải xuống hoặc sử dụng cụm từ "Nofollow extention" cho truy vấn google là sẽ tìm và cài đặt được cho website của mình.

13. Yoast SEO

Yoast SEO

Một Plugin đình đám trong giới SEO, Yoast SEO đã trở thành một chuẩn mực của SEO trong một thời gian dài với lượng người cài đặt khủng. Đây là một plugin cho nền tảng wordpress giúp bạn tối ưu bài viết, trang, hay website của mình chuẩn SEO. Các tính năng mạnh mẽ có thể kể đến như:

- Tối ưu reabality giúp người đọc dễ đọc hơn

- Tối ưu SEO bởi các thuộc tính như từ khóa, meta, slug...v.v giúp website thân thiện hơn trong mắt google

- Tạo site maps, rss, redirect các đường dẫn..v.v

Có rất nhiều tính năng khác mà SeoVip khuyên bạn nên tự mình cảm nhận và khám phá!

14. Word graph

Làm sao một bài viết có thể xếp hạng nhiều từ khóa đến thế? Semantics knowledge là gì? Tại sao nó quan trọng đến thể?

word graph

Bạn nên tưởng tượng như thế này, khi bạn nhắc đến công ty apple là bạn đang đề cập tới một hệ thống những từ ngữ liên quan như steven job, điện thoại Iphone, máy tính Macbook, Imac..v.v. những từ khóa ngữ nghĩa xoay quanh công ty apple đấy được gọi là Semantics Keyword.

Những từ khóa này giúp cho google hiểu được bài viết, hiểu được nội dung và những từ khóa mà bạn đang hướng đến. Thật may mắn, word graph làm điều này khá tốt.

15. SEOquake

Seo Quake

Một extentions khá quen thuộc của các Seoer, cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về Onpage, bạn có thể check onpage của trang bất kỳ dựa vào extentions này. Hiện extentions này đã có bản giành cho Chrome thay vì cho mỗi firefox như trước.

16. Wood rank

woorank là gì?

Đây là một tiện ích khá bá cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về SEO của một trang website bất kì. Cũng tương tự như SEOquake, bạn chỉ cần thao tác một vài click chuột là có thể tải và cài đặt tiện ích này.

- Các chỉ số về Onpage

- Chỉ số về Indexting

- Mobile

- Structured Data

Còn rất nhiều khía cạnh khác. Đặc biệt bạn có thể kết hợp extentions này với các công cụ phía trên để đưa ra chiến lược hiệu quả. Hay khắc phục những lỗi không mong muốn trên website của bạn.

17. Similar web

Bạn có thể xem xét thứ hạng của website bất kì ( nếu nó đủ lớn). Xem xét được tỉ lệ thoát, thời gian trung bình trên trang, nguồn traffic .v.v.v

Similar website

Bạn nên cài đặt extentions , ngoài ra Similar Web cũng có phiên bản nghiên cứu chuyên sâu trên website của họ hoạt động tương tự Ahref hay Moz, tất nhiên khoản phí không hề rẻ chút nào.

18. Webdeveloper

Webdeveloper

Một tiện ích cho phép bạn kiểm tra các tài nguyên và phần tử trên website của bạn. Extentions này khá hữu ích trong việc sửa giao diện, sửa chữa các lỗi kỹ thuật website hoặc các lỗi hiển thị không đúng do CSS, Form,.v..v

Ngoài các công cụ trên, bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ như:

- SEO Site Checkup

- Schema Creator

- Google Keyword Planner

vv.vv.

TỔNG KẾT:

Như vậy SeoVip đã giới thiệu cho bạn những công cụ hữu ích giúp cho công việc SEO của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Hi vọng bạn nhận được nhiều điều hữu ích từ bài chia sẻ này. Nếu có bất kì thắc mắc nào, đừng quên để lại comment cho chúng tôi bên dưới!

Kho sách SEO, Internet Marketing
5/5 - (1 bình chọn)