90% “SỰ THẬT” về Google Search có thể Bạn chưa biết ?
Google Search đã là 1 phần cuộc sống của chúng ta. Từ cái Ăn, cái mặc, ở, đi, làm...Ở nhà thì xài trên laptop, ra ngoài thì xài trên mobile, tablet. Nói chung là ngày phải vào Anh Gồ mấy lần. Thôi ko nói tốt cho Anh Gồ nữa...Mình sẽ nhắc đến 1 vài "SỰ THẬT" mà ít ai biết về Google Search để Anh Chị Em làm SEO, nhà phát triển web, những người làm Marketing, kinh doanh & bán hàng Online phát triển tốt hơn nhé !...
7 yếu tố tác động đến kết quả tìm kiếm trên Google:
1 - Từ khóa tìm kiếm
- Ngôn ngữ: từ khóa là ngôn ngữ nào thì google sẽ ưu tiên hiển thị ngôn ngữ đó trước, bất kể là Bạn search trên google.com, .com.vn, .com.hk...Ví dụ như hình: từ khóa " tiếng việt ko dấu - cong ty seo da nang" trên google china vẫn hiện web Việt & trên google.com.vn gõ ngôn ngữ china thì ra web china.
- Dạng nội dung tìm kiếm: sp/dv, hình ảnh, video, ebook, tin tức, sự kiện...Ví dụ những từ khóa liên quan đến "hướng dẫn" "cách làm" google sẽ ưu tiên video...từ khóa về "nhà" "thiết kế" "trang trí" google sẽ ưu tiên hình ảnh...Nhiều từ khóa Google đã có thể trả lời cho Bạn ngay lập tức...
2 - Địa điểm search
Yếu tố này tác động khá nhiều vào kết quả tìm kiếm: Google sẽ ưu tiên những sản phẩm/ dịch vụ mang tính địa phương để hiển thị. Ví dụ: cũng dễ hiểu thôi, Mình đang ở Đà Nẵng, đang cần " rút hầm cầu " hay " thông cầu cống nghẹt " mà mấy ông Hà Nội hiện ra trên kết quả là bất hợp lý. Ví dụ khác với từ "Công ty seo" dịch vụ này có thể là toàn quốc nhưng khi Bạn ở Đà Nẵng google nó vẫn ưu tiên những doanh nghiệp địa phương...Bạn thử kiểm tra xem nhé !
3 - Thiết bị
Các thiết bị khác nhau như: Mobile, Tablet, Desktop khi tìm kiếm có thứ hạng khác nhau, mình thấy nó hay bị lệch 1 vài vị trí. Yếu tố về tốc độ & giao diện (responsive, AMP) hay trải nghiệm người dùng đều có tác động nhất định đến Google Search.
4 - Lịch sử tìm kiếm
Google search sẽ ưu tiên liệt kê những từ khóa trong quá khứ, và ưu tiên hiển thị những nội dung, website Bạn đã truy cập ở những lần trước đó. Ví dụ: như hình, Bạn để ý ở những web đã truy cập sẽ có màu đậm hơn..
5 - Thời gian tìm kiếm
Trong quá trình kiểm tra từ khóa cho Khách hàng Mình nhận thấy, buổi sáng check từ khóa ở vị trí 2, chiều check lại lên 1, tối về check lại về 2...từ khóa thay đổi vị trí hay nhảy trong ngày luôn. Thực tế là nó nhảy theo từng lần search luôn đó.
6 - Đăng nhập gmail hay ko đăng nhập
Tất nhiên khi đăng nhập gmail, vì là cùng hệ thống google --> Google sẽ có rất nhiều thông tin về Bạn và điều này cũng có tác động đến Kết quả tìm kiếm của Bạn trên google.
7 - Vòng kết nối G+
Google sẽ ưu tiên hiển thị nội dung của người Bạn của Bạn đang có kết nối trong G+, Khi Bạn tìm kiếm 1 sp/dv mà người Bạn trong G+ cũng đang cung cấp. Thôi Mình ví dụ nhé chứ nói có vẻ mơ hồ !
Từ khóa Mình search " phần mềm tính tiền ", trong vòng kết nối G+ của Mình có 1 người Bạn làm bên phần mềm tính tiền LVpos --> Google ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Tóm lại Google đang muốn cá nhân hóa tìm kiếm & đưa ra kết quả tốt nhất, gần nhất với người tìm kiếm. Và đây là 7 Yếu tố tác động đến kết quả Google mà bất kỳ ai có thể nhìn thấy, nhưng ít ai để ý và đặt ra câu hỏi TẠI SAO ?
Ngoài ra, còn 1 vài yếu tố nhỏ khác tác động đến kết quả google, chắc hẹn các Bạn ở 1 bài viết khác... Bạn thấy bài viết hữu ích thì HÃY Like, Share và kết nối với tác giả qua FB nhé !
Bài viết rất hữu ích - Bạn nên đọc...
- KPIs cho SEO – Chủ doanh nghiệp cần phải biết?
- TOP 18+ Công cụ SEO (TOOL) miễn phí (có phí) tốt nhất
- SEO là gì? Quy trình chuẩn SEO cho website doanh nghiệp phải biết.
- SEO Onpage: quy tắc sống còn, các bước SEO Onpage 2021
- SEO Offpage thực chất là gì? Các bước SEO Offpage lừa dối Google nên tránh
- Hướng dẫn lập kế hoạch SEO chi tiết đầy đủ nhất 2021
- Công việc Nhân viên SEO là gì ? Từ nhu cầu THỰC TẾ
Tác giả: Mr. Thanh – SEOViP
Facebook: fb.com/thanhSEOViP