Các thuật toán Google – Hiểu luật để không sai luật
Mục đích của SEO là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tạo ra chuyển đổi cho Doanh nghiệp, chuyển đổi có thể được tính là người đăng kí, người mua hàng, sự nhận diện về thương hiệu...v.v
Nhưng trên hết, đã bao giờ bạn để ý: "Thực ra bạn đang làm những điều đấy trên sân chơi của các ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm, cụ thể ở bài viết này mà SEOVip muốn nói đến là sân chơi của Google." Và tất nhiên, muốn chơi tốt bạn phải thực sự hiểu luật chơi.
Từ khi mới ra đời, Google đã liên tục đưa ra những bằng sáng chế, những thuật toán nhằm hỗ trợ người dùng, tạo ra một sân chơi lành mạnh cho cộng đồng SEO, SEM. Nhưng không tránh khỏi những thủ thuật SEO không thân thiện với người dùng chỉ nhằm mục đích thao túng các công cụ tìm kiếm.
Chính vì vậy, thuật toán ra đời giúp Google hạn chế được những SEOer muốn thao túng bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Hãy cùng SEOVip tìm hiểu xem liệu các thuật toán đó là gì, và nội dung của nó hướng đến điều gì nhé.
Thuật toán Florida ( tháng 11 năm 2003)
Thuở sơ khai của công cụ tìm kiếm, những người làm SEO xây dựng website của họ với nhiều các thủ thuật spam như tạo nhiều Anchortex backlink từ khóa chính xác trỏ đến website của họ. Tối ưu hóa quá liều cho một từ khóa ví dụ từ khóa "mua đồng hồ rolex" được lặp đi lặp lại quá nhiều trong một bài viết để đạt được thứ hạng cao trong tìm kiếm và kiếm được nguồn lợi lớn từ traffic.
Một yếu tố khác mà Florida nhắm vào là việc website không có một chủ đề nhất định. Bạn có thể tập hợp tất các các chủ đề lên website chẳng hạn như thức ăn cho chó, đồ bơi, âm thanh, oto .vv.v.
Thuật toán này ra đời nhằm giúp cung cấp kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, thay vì chỉ tổ chức kết quả dựa trên các tín hiệu dễ bị thao túng.
Thuật toán này đặt nền tảng cho các bản cập nhật chi tiết hơn trong tương lại.
Thuật toán Austin ( tháng 01 năm 2004)
Đây là thuật toán nhằm làm sạch thêm các trang web mà Florida đã bỏ lỡ. Những yếu tố mà thuật toán này nhắm tới bao gồm:
- Xóa các trang web sử dụng các chiến thuật spam ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm. Cụ thể các yếu tố này có thể kể đến như sử dụng thủ thuật che dấu từ khóa, những SEOer sử dụng văn bản màu trắng trên nền trắng để che giấu đi những từ khóa. Có nghĩa là công cụ tìm kiếm sẽ thấy từ khóa được lặp lại nhiều lần nhưng khi người dùng truy vấn thì sẽ không nhìn thấy được những từ khóa này.
- Nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ Meta-keywords: Các nhà quản trị website nhồi nhét hàng trăm từ khóa vào thẻ này làm cho nó hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Nhưng qua bản cập nhật này, điều này không được chấp nhận và thẻ Meta không còn là một tín hiệu để xếp hạng trang web nữa. Thay vào đó là nên tối ưu thẻ meta để tăng lượt click vào website của bạn.
Thuật toán Brandy ( Tháng 02 năm 2004)
Được cập nhật sau Austin một tháng, nhưng thuật toán Brandy được xem là cải cách của công cụ tìm kiếm khi kết hợp rất nhiều các yếu tố quan trọng trong tìm kiếm có thể kể đến như:
- LSI hay còn gọi là lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn: Google hiểu các trang web trước khi xếp hạng cho nó một khái niệm hay một truy vấn cụ thể. Làm sao Google có thể làm được điều đó?
Nó chủ yếu dựa vào các từ đồng nghĩa để giúp Google xác định rằng một trang thực sự có thể nói về một chủ đề cụ thể chứ không phải là một bài viết vô nghĩa với một vài từ khóa quan trọng.
Điều này có nghĩa là nếu bạn có một website về SEO, google sẽ dựa trên các yếu tố liên quan như SEO Onpage, thuật toán, SEO Offpage, linkbuilding...v.v để định hình hay xếp hạng các từ khóa cho website của bạn. - Một thay đổi lớn của thuật toán Brandy nữa đó chính là liên kết: phải có sự liên quan trong chủ đề của các website liên kết với website của bạn. Đơn giản có thể hiểu như bạn có website về SEO thì các diễn đàn SEO hoặc các trang web về Marketing là lựa chọn hàng đầu để đặt liên kết trỏ về website của bạn (backlink).
- Thẩm quyền, hay sức mạnh của các website liên kết với website của bạn: nếu bạn chỉ liên kết đến các trang web spam và ngược lại, bạn sẽ không ở trong một khu vực tốt nhất và Google sẽ do dự khi gửi người dùng đến đó.
Google Panda kẻ thay đổi trò chơi NỘI DUNG:
Google Panda là một thuật toán liên quan đến việc lọc nội dung. Và được cập nhật lại định kì, vì vậy khi bạn dính án phạt Panda bạn hoàn toàn có thể có cơ hội sửa sai và lấy lại thứ hạng trong lần cập nhật tiếp theo.
Vậy google panda nhắm vào những yếu tố nào?
Google Panda nhắm vào những website có chất lượng nội dung thấp hoặc mỏng. Như thế nào được xem là nội dung thấp hoặc mỏng?
- Nội dung trùng lặp trên webiste của bạn
- Nội dung coppy hoặc tổng hợp từ các website khác
- Quá nhiều quảng cáo trên một trang web cung cấp quá ít nội dung
- Điều hướng không trực quan hoặc cố gắng liên kết đến thành phần không liên quan trên website của bạn
- Nội dung được tạo tự động từ các phần mềm
- Sử dụng các cấu trúc meta - refresh: có nghĩa là khi bạn click vào một website, ngay lúc đó trang web sẽ được refresh đến một trang khác với mục đích ác ý hoặc thương mại.
Trên đây là những yếu tố bạn cần xem xét và tránh, bởi đây là một thuật toán mà các SEOer thường xuyên gặp phải.
Dọn sạch các liên kết với cập nhật Penguin:
Thật sự bạn phải ước rằng không bao giờ gặp phải thuật toán này, bởi sự ảnh hưởng của nó vô cùng ghê gớm và xử lý cũng không hề dễ dàng.
Cũng như thuật toán Google Panda, Google Penguin cũng được chạy lại định kỳ và bạn cũng sẽ có cơ hội thoát khỏi án phạt của các thuật toán này.
Vậy thuật toán Google Penguin nói đến vấn đề gì?
- Trao đổi liên kết
- Spam liên kết tại bình luận các diễn đàn, blog điều này không làm tăng traffic và sức mạnh cho website của bạn
- Liên kết với anchor text chính xác các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng
- Tuy nhiên nếu anchor text của bạn và domain chứa từ cụm từ khóa giống nhau ( VD: web của bạn là seovip.vn và bạn tạo anchortex với từ khóa seovip thì hoàn toàn hợp lệ)
- Các liên kết trả phí hay còn gọi là mua backlink
- Liên kết trong trang tài liệu tải xuống ví dụ tệp PDF .v..v
- Backlink trong hồ sơ thật sự không mang lại nhiều lợi ích khi mọi người xem đó là công cụ cho việc SEO
Có rất nhiều người sử dụng thuật toán này để thao túng web đối thủ (chơi xấu website đối thủ) bằng cách bắn rất nhiều baclink bẩn vào website. Làm cho website này bị phạt tác vụ thủ công. Tuy nhiên google đã tìm được giải pháp cho vấn đề này đó là công cụ từ chối link trong Google Console.
Cập nhật Hummingbird, Pigeon và Mobile:
Đây là những thuật toán cốt lõi quan trọng được cập nhật sau bản cập nhật chim cánh cụt.
Thuật toán Hummingbird:
Hummingbird là một bản cập nhật thuật toán cốt lõi, có nghĩa là nó cải thiện vĩnh viễn thuật toán hiện có bằng cách thay thế các phần cũ không còn phù hợp. Không giống như Penguin và Panda, Hummingbird nhằm mục đích cải thiện khả năng sử dụng và không nhất thiết phải cải thiện kết quả hữu cơ.
Hummingbird cải thiện tìm kiếm bằng giọng nói khi bạn giao tiếp với smart phone của mình thay vì laptop.
Hummingbird cũng đưa ra kết quả tốt hơn dựa trên vị trí của bạn. Ví dụ bạn ở Đà Nẵng và gõ: Dịch vụ seo đà nẵng thì thuật toán này sẽ ưu tiên hiển thị các website ở Đà Nẵng cho bạn. Hoặc ví dụ khác cụ thể hơn: Bạn ở một vị trí cụ thể và hỏi thời tiết ngày mai như thế nào? Bạn sẽ nhận được thời tiết ngày mai tại nơi bạn đứng.
Bản nâng cấp này thay đổi đồng nghĩa với việc thay đổi nhận dạng từ đồng nghĩa sang ngữ cảnh. Gồm nhiều phân tích như bối cảnh, vị trí, ý định, biến thể từ, từ đồng nghĩa v.v.v Vì vậy khi làm SEO bạn không chỉ quan tâm đến kết quả người dùng tìm kiếm mà còn phải quan tâm đến lý do vì sao họ tìm kiếm?
Bản cập nhật Pigeon:
Bản cập nhật Pigeon (chim bồ câu) được tung ra vào tháng 7 năm 2014 nhằm mục đích cải thiện tìm kiếm địa phương. Khi bản cập nhật này chưa được phát triển thì các trang web như Yelp hay Tripadvisor không được xếp hạng cao. Vì vậy Pigeon sinh ra để giải quyết vấn đề này.
Bản cập nhật Pigeon cũng thực hiện các tìm kiếm địa phương trong Google Maps bằng cách cập nhật các thông số khoảng cách và thông số xếp hạng vị trí.
Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một quán cà phê, giờ đây Google có thể dễ dàng chỉ đến các cửa hàng cà phê gần bạn nhất và không chỉ cung cấp một danh sách quán cà phê trong khu phố của bạn không phải lúc nào cũng gần hoặc hữu ích.
Pigeon nhắm đến việc thắt chặt hơn các yếu tố xếp hạng truyền thống vào các yếu tố xếp hạng địa phương.
Bản cập nhật di động:
Ra đời đầu năm 2015, thuật toán này yêu cầu các trang web một phiên bản thân thiện với di động và điều này cũng tác động đến kết quả SEO cho trang web đó.
Nhận diện các hình phạt từ Google:
Vậy làm sao để biết được bạn có bị dính án phạt nào từ google không?
Kiểm tra thứ hạng trên Google:
Đây là cách dễ nhất, để kiểm tra xem bạn có bị dính các án phạt của google hay không thì nên đối chiếu dữ liệu hiện tại với các dữ liệu lịch sử để xem liệu webiste của bạn có sự thay đổi nào bất thường hay không. Để kịp thời sửa chữa và bổ sung.
Kiểm tra index website:
Gõ trực tiếp tên miền của bạn lên công cụ tìm kiếm và kiểm tra xem website của bạn có được index đúng hay không?
Kiểm tra Google Search Console:
Các hình phạt về tác vụ thủ công sẽ được cảnh báo trong mục tác vụ thủ công của Google Search Console, và tất nhiên là nó miễn phí.
Hãy thường xuyên kiểm tra mục này và bạn có thể thở phào khi mục này báo "No manual webspam actions found".
Traffic bị giảm bất thường:
Sử dụng Google Analytics hoặc các công cụ của bên thứ 3 như semrush, ahref...vv. cho phép bạn phân tích sự thay đổi trong traffic của website bạn. Nếu trường hợp bạn bị giảm traffic một cách bất thường, rất có thể một trong các án phạt trên đã ghé thăm bạn. Cần kiểm tra và xác định xem yếu tố nào gây ra sự sụt giảm này và có hướng sữa chữa kịp thời.
TỔNG KẾT:
Vậy là SEOvip đã giới thiệu cho bạn những thuật toán quan trọng của Google, những điều cần tránh và cách kiểm tra xem website của bạn có bất cứ hình phạt nào không. Hi vọng bài viết có thể giải đáp những thắc mắc của bạn. Nếu có bất kì thắc mắc nào xin bình luận ở dưới chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn!
Bài viết rất hữu ích - Bạn nên đọc...
- KPIs cho SEO – Chủ doanh nghiệp cần phải biết?
- TOP 18+ Công cụ SEO (TOOL) miễn phí (có phí) tốt nhất
- SEO là gì? Quy trình chuẩn SEO cho website doanh nghiệp phải biết.
- SEO Onpage: quy tắc sống còn, các bước SEO Onpage 2021
- SEO Offpage thực chất là gì? Các bước SEO Offpage lừa dối Google nên tránh
- Hướng dẫn lập kế hoạch SEO chi tiết đầy đủ nhất 2021
- Công việc Nhân viên SEO là gì ? Từ nhu cầu THỰC TẾ